วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อ่าวช่องขาด

ลักษณะเป็นเวิ้งอ่าวกว้างใหญ่ ก้นอ่าวเป็นช่องแคบกว้างประมาณ 200 เมตร ด้านหนึ่งเป็นชายหาดที่ยื่นออกจากเกาะสุรินทร์เหนือ เป็นที่ตั้งศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่พัก โรงอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เรียกได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของหมู่เกาะสุรินทร์ อีกด้านหนึ่งเป็นชายหาดที่ยื่นออกจากเกาะสุรินทร์ใต้ บริเวณช่องแคบจึงเป็นตัวคั่นระหว่างเกาะสุรินทร์เหนือและเกาะสุรินทร์ใต้ กลางช่องแคบมีปะการังโขดวางตัวยาวเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงปลา หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูนมากมาย

อ่าวแม่ยาย

อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ เป็นอ่าวกึ่งปิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสุรินทร์ ก้นอ่าวอยู่ลึกเข้าไปกลางเกาะ มีป่าชายเลนผืนเล็กๆ อ่าวแม่ยายมีแนวปะการังกิ่งกว้างใหญ่ตลอดชายฝั่งอ่าว ปัจจุบันปิดฟื้นฟูสภาพปะการัง ตั้งแต่ตอนกลางอ่าวเข้าไปจนถึงก้นอ่าว เปิดให้ดำน้ำตื้นบริเวณใกล้ปลายแหลมด้านทิศตะวันออก

อ่าวจาก

อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใกล้กับเกาะสต็อคที่สุด ลักษณะเป็นอ่าวเปิดขนาดกว้างอยู่ในตำแหน่งรับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม อาจมีคลื่นแรงและไม่สามารถดำน้ำได้ จุดเด่นของอ่าวอยู่ที่ปะการังน้ำตื้น ซึ่งสามารถพบได้ทุกชนิดเป็นแนวกว้างและสมบูรณ์ และยังพลกัลปังหาในระดับน้ำที่ไม่ลึกมาก

อ่าวไม้งาม

อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ ลักษณะเป็นอ่าวกึ่งปิด รูปร่างคล้ายตัวยู ก้นอ่าวลึกและกว้าง กำลังคลื่นลมได้ดี เหนือหาดเป็นลานกางเต็นท์ มีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เหมือนกับที่อ่าวช่องขาด นักท่องเที่ยวที่พักเต็นท์ นิยมพักที่นี่ เนื่องจากบรรยากาศสงบ และกำลังจะเป็นศูนย์กลางของหมู่เกาะสุรินทร์แห่งใหม่แทนอ่าวช่องขาด อ่าวไม้งามมีจุดเด่นที่ชายหาดทอดยาวตลอดก้นอ่าว หาดไม่ชันเล่นน้ำได้ดี บริเวณทิศใต้ของอ่าวมีป่าชายเลนผืนเล็กๆ สามารถเดินไปได้ สำหรับแนวปะการังและจุดดำน้ำตื้นอยู่บริเวณปากอ่าวด้านทิศใต้ สามารถพบเห็นปะการังโขด ปะการังโต๊ะ ปลากระเบนจุดฟ้า และฝูงปลากระบอกได้มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น