วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะเขาพิงกัน - เกาะเขาตาปู

ที่ตั้ง เกาะเขาพิงกันตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะรายาหริ่ง ส่วนเกาะเขาตาปูตั้งอยู่ทางทิศเหนือของชายหาดเกาะเขาพิงกัน

การเดินทาง เนื่องจากเกาะแต่ละเกาะตั้งอยู่ไม่ไกลกัน จึงเดินทางสะดวกด้วย เรือหางยาว สามารถหาเช่าเหมาลำได้ที่ท่าเรือด่านศุลกากร มีหลายขนาดหลายราคาให้เลือกใช้บริการ โดยเรือจะเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือเขาพิงกัน ซึ่งจะผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ก่อนถึงตัวเกาะ

จุดเด่น นอกเหนือจากเกาะปันหยีแล้ว เกาะเขาพิงกัน และ และเกาะเขาตาปูนับเป็นสัญลักษณ์ของอ่าวพังงา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกนั่น เกาะ 2 เกาะนี้ชาวต่างชาติรู้จักกันในชื่อเกาะเจมส์บอนด์ ตามชื่อ ภาพยนตร์เจมส์บอน 007 ภาคแรก ๆ ที่ใช้สถานที่ที่นี้ในการถ่ายทำ เกาะเขาพิงกัน มีลักษณะเป็นเขาหินปูนสูงชัน 2 ลูก เรียงตัวในแนวทิศตะวันออก – ตะวันตก คั่นด้วยหาดทรายเล็ก ๆ ระหว่างกลางมีชายหาดทั้งด้านทิศเหนือและทิศใต้ บนหาดมีร้านขายของที่ระลึก และร้านเครื่องดื่มหลายร้าน และยังมีสะพานเดินเชื่อมไปจากหาดทรายไปท่าเรือ สามารถชมทิวทัศน์ที่สวยงามได้สะดวก จุดเด่นของเกาะเขาพิงกัน คือ เขาทางทิศตะวันตกของหาดทรายนั้น แยกออกเป็น 2 ส่วน รอยแยกเป็นแนวตรงและเรียบคล้ายถูกมีดปาด มีฐานแยกกลางน้ำห่างกัน แต่ส่วนบนของเขาลูกเล็กเอียงมาพิงติดกับเขาลูกใหญ่ เป็นที่มาของชื่อเกาะเขาพิงกัน

สำหรับเกาะเขาตาปูนั้น นับเป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของทะเลพังงา มีลักษณะเป็นเขาหินปูนสูงชัน โดดเด่นคล้ายทางกระบอกตั้ง ค่อย ๆ เรียวเล็กลงที่ส่วนฐาน เนื่องจากถูกน้ำทะเลกัดเซาะ จนดูคล้ายกับตาปูยักษ์ปักลงในทะเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น