วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะกระดาน

ที่ตั้ง อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะมุกและเกาะลิบง ห่างจากชายฝั่งทาง อำเภอกันตังประมาณ 10 กิโลเมตา

การเดินทาง ใช้บริการแพ็จเกจทัวร์จากท่าเรือปากเมง เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง หรือเช่าเหมาเรือจากท่าเรือบ้านเจ้าไหม ราคาแล้วแต่ตกลงกัน

จุดเด่น พื้นที่บนเกาะกระดานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และส่วนของเอกชน พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตความรับผิดชอบของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หาดเจ้าไหมที่ 3 (เกาะกระดาน) ทางด้านตะวันออกเป็นสวนยางและสวนมะพร้าวและมีรีสอร์ทที่พักของเอกชน

เกาะกระดานนับเป็นเกาะที่มีชายหาดสวยที่สุดของทะเลตรัง ด้วยเหตุนี้เองจึงถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานวิวาห์ใต้สมุทรของจังหวัดตรัง หาดทรายที่นี่ขาวเนียนละเอียด เหมือนแป้งน้ำทะเลในสีสวย ชายหาดด้านหน้าที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ฯ มีแนวปะการังน้ำตื้นที่ทอดตัวเป็นแนวยาว เช่น ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังอ่อนหนามดดง และปลาหลากชนิด และหน้าหาดนี้ยังเป็นสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม มองเห็นเกาะมุก แหวน เชือก ม้า เรียงไปจนถึงเกาะไหง จากหาดนี้มีเส้นทางเดินเท้าไปชมยังหาดอื่น ๆ ของเกาะได้ คือ หาดอ่าวช่องลมอยู่ห่างจากที่ทำการหน่วยฯ ประมาณ 800 เมตรอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะ แม้หาดนี้จะดูไม่สวยเด่นเท่าหาดด้านหน้า แต่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สามารถมองเห็นเกาะรอกได้ชัดเจน ลักษณะหาดเป็นหาดเล็ก ๆ ทรายเม็ดละเอียด แต่มีโขดหินสีน้ำตาลเกลื่อนหาด เป็นภูมิทัศน์ที่ดูแปลกตา นอกจากนี้ยังมีหาดอ่าวเนียงซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของที่ทำการหน่วยพิทักษ์ฯ เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 800 เมตร ด้านหน้าหาดเป็นแนวปะการังน้ำตื้น ซึ่งเป็นจุดดำน้ำอีกแห่งหนึ่งของเกาะกระดาน

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณที่ทำการหน่วย ฯ มีบ้านพัก ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำและร้านค้าสวัสดิการให้บริการ แต่ต้องเตรียมอุปกรณ์และเสบียงมาเอง เพราะบ้านพักมีจำนวนจำกัดและร้านสวัสดิการจะเปิดเฉพาะฤดูท่องเที่ยวเท่านั้น เสียค่าสถานที่กางเต็นท์ 20 บาท / คืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น