วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะสุรินทร์เหนือ

ที่ตั้ง ทะเลอันดามันตอนบนสุดของประเทศไทยในท้องที่ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ห่างจากพรมแดนประเทศพม่าประมาณ 15 กิโลเมตร และห่างจากท่าเรือคุระบุรี ประมาณ 60 กิโลเมตร

การเดินทาง จากท่าเรือคุระบุรี มีเรือให้เลือกใช้บริการ 2 ชนิด คือ เรือทัวร์ขนาดใหญ่ บรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 40-60 คน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง และเรือเร็ว (Speed Boat) บรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 20-40 คน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับท่าเรือคุระบุรี

จุดเด่น หมู่เกาะสุรินทร์เป็นอุทยานแห่งชาติประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ วางตัวในแนวทิศเหนือ - ใต้ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ และเกาะสุรินทร์ใต้ และเกาะเล็ก ๆ ล้อมรอบ 3 เกาะ คือ เกาะรีหรือเกาะสต็อค ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เกาะกลางหรือเกาะปาจุมบา ทางทิศตะวันตก และเกาะไข่หรือเกาะตอรินลา ทางทิศใต้ รวมทั้งกองหินพ้นน้ำอีก 2 แห่ง ด้วยลักษณะเกาะที่เป็นเว้าแหว่งรอบเกาะทำให้เกิดอ่าวมากมาย อ่าวเหล่านี้เองที่ช่วยกันคลื่นลมทำให้ปะการังน้ำตื้นที่นี่มีความสมบูรณ์ จนกล่าวได้ว่าเป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นที่สวยที่สุดในประเทศไทย

สำหรับเกะสุรินทร์เหนือ นับเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เกาะนี้มีอ่าวเว้าแหว่งรอบเกาะ และมีแนวปะการังน้ำตื้นทุกอ่าว นอกจากนี้ยังมีชายหาดและทิวทัศน์สวยงามอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น