วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะเต่า

เกาะเต่านับเป็นเกาะอันเป็นที่สุดของเกาะแห่งทะเลฝั่งอ่าวไทย ด้วยโลกใต้น้ำที่สวยที่สุดเหมาะแก่ทั้งการดำน้ำตื้น (Skin Diving) และการดำน้ำลึก (Scuba Diving) นอกจากจะมีโลกใต้น้ำที่งดงามที่สุดของฝั่งอ่าวไทยแล้ว ภูมิประเทศของเกาะเต่ายังมีลักษณะเว้าแหว่งตลอดตัวเกาะ ก่อให้เกิดอ่าวและแหลมมากมายหลายแห่ง ตลอดแนวชายฝั่งยาว 28.6 กิโลเมตร

ที่ตั้ง เกาะเต่าประกอบด้วยเกาะสำคัญสองเกาะด้วยกันคือ เกาะเต่าและเกาะนางยวน ระยะทางห่างจากท่าเรือบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตร และห่างจากเกาะพะงันซึ่งถือได้ว่าเป็นเกาะที่อยู่ใกล้กับเกาะเต่ามากที่สุดระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร

การเดินทาง หากนักท่องเที่ยวต้องการจะเดินทางมาท่องเที่ยวยัง เกาะเต่า – เกาะนางยวน ควรเดินทางมาเริ่มต้นที่ท่าเรือท่ายาง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 9 กิโลเมตร การเดินทางจะสะดวกและรวดเร็วกว่าใช้เส้นทางอื่นๆ หรือจะใช้บริการของบริษัทเรือเร็วลมพระยา ซึ่งให้บริการเรือ High Speed Catamaran ที่เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่งจากชุมพรถึงเกาะเต่า และอีกหนึ่งชั่วโมงครึ่งจากเกาะเต่าถึงเกาะสมุย

บริษัท เรือเร็วลมพระยา

กรุงเทพฯ 0 2629 2569-71 ชุมพร 0 7755 8212-4

เกาะเต่า 0 7745 6176 เกาะสมุย 0 7724 7146, 0 7724 7401

หาดแม่หาด

หาดแม่หาด คือ ศูนย์กลางของเกาะ เรือเมล์ เรือเหมาทั้งหลายจะมารับมาส่งนักท่องเที่ยวกันที่หาดนี้ จากหาดนี้มีถนนเชื่อมไปยังหาดและอ่าวต่างๆ เกือบรอบเกาะ บริเวณหลังท่าเรือมีร้านอาหาร เคาท์เตอร์ทัวร์ และร้านดำน้ำหลายร้าน และยังเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการด้วย หาดแม่หาดมีทรายสีแดงสะอาดพอใช้ ช่วงเวลาที่สวยที่สุดที่นี่น่าจะเป็นตอนพระอาทิตย์ตก ตกค่ำหาดนี้มีร้านอาหารอร่อยหลายร้าน หากเลือกพักที่หาดนี้จะสามารถเดินทางได้สะดวกสบาย เพราะอยู่ใกล้ท่าเรือโดยสาร และเรือหางยาวให้เช่า

หาดทรายรี

หาดทรายรีนับเป็นหาดทรายที่มีความยาวมากที่สุด ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ลักษณะชายหาดมีทรายสีอมแดงตลอดแนว เล่นน้ำได้ตลอดเวลา หาดทรายรียังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะเต่าด้วย จุดเด่นอีกอย่างของหาดนี้ คือสวยหิน จปร. มีหินก้อนใหญ่ขนาดสูงสลักรอยจารึก จปร.ของรัชกาลที่ 5 ไว้ ครั้งที่ท่านเสด็จประพาสเกาะเต่าในอดีต หลังหาดทรายรีช่วงหิน จปร.ยังมีพิพิธภัณฑ์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ อุทยานหอยมือเสือ ภายในมีสัตว์น้ำทางทะเลอยู่ และเป็นที่เพาะเลี้ยงหอยมือเสือ สัตว์ทะเลที่ใกล้จะสูญพันธุ์อีกด้วย

อ่าวโฉลกบ้านเก่า

อ่าวโฉลกบ้านเก่าอยู่ไม่ไกลจากหาดแม่หาด จึงเดินทางสะดวกโดยทางรถยนต์และมอเตอไซค์ หาดนี้มีทรายสะอาด ความลาดเอียงของชายหาดลงเล่นน้ำได้ดี

ด้านท้ายอ่าวโฉลกบ้านเก่า ไปทางใต้ก่อนถึงหาดตาโต๊ะ เป็นกองหินกองใหญ่ หากขึ้นไปยืนมุมนี้ จะมองเห็นโค้งอ่าวได้ทั้งอ่าว สวยงามมาก นอกจากนี้ บริเวณนี้ยังเป็นย่านชุมชน มีร้านบริการอินเตอร์เน็ต ร้านอาหารริมทะเล ร้านดำน้ำให้บริการหลายร้านด้วย ยามค่ำคืนจะมีบาร์เบียร์เป็นซุ้มเล็ก ๆ อยู่ริมหาด ประดับไฟด้วยสีสันสวยงาม

อ่าวโตนด

อ่าวโตนดนี้มีลักษณะสวยงาม และที่น่าแปลกที่สุดของอ่าวนี้ ก็คือ เป็นอ่าวเดียวที่มีต้นโตนดอยู่ จึงเป็นที่มาของชื่ออ่าวโตนด บรรยากาศอ่าวโตนดสงบเงียบและเป็นส่วนตัว แต่ไม่เงียบเหงาเพราะที่นี่มีน้ำทะเลใส น่าลงว่ายเล่นและยังมีปะการังน้ำตื้นที่สมบูรณ์ สามารถมองเห็นฝูงปลาสีสวย ๆ ว่าอยู่ริมชายหาดมากมาย เป็นที่ตื่นตาตื่นใจสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างมาก หากสังเกตให้ดีจะพบว่าอ่าวโตนดและแหลมเทียน 2 แห่งนี้มีปลาทะเลสีสวยมากจริง ๆ อีกทั้งยังอยู่ใกล้กัน ดังนั้นหากมาถึงที่ใดที่หนึ่งแล้วไม่ควรพลาดที่จะไปอีกที่หนึ่ง

แหลมเทียน

แหลมนี้มีต้นไม้ชนิดหนึ่งลักษณะเป็นพุ่มใบกลมเรียวเล็ก ขึ้นเรียงรายอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ เรียกกันว่าต้นเทียน จึงเป็นที่มาของชื่อแหลมเทียน เสน่ห์ของแหลมนี้คือมีหาดทรายเล็ก ๆ หัวหาดเป็นกองหิน ทรายขาวสะอาดมาก น้ำไม่ลึก มีปลามากมาย แม้แต่ริมหาดน้ำตื้น ๆ ก็เห็นฝูงปลาหูช้าง ปลานกแก้ว ถัดออกไปจากน้ำตื้นลงสู่ทะเลหน่อยก็เป็นฝูงปลาสากขนาดตัวเขื่อง ๆ ปลาเหล่านี้เชื่องและคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวมาก เพราะได้รับการดูแลจากเจ้าของรีสอร์ทเป็นอย่างดี อ่าวแหลมเทียนจึงเป็นอีกอ่าวหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเหมาเรือมาเที่ยวกัน

อ่าวเทียนออก

อ่าวเทียนออกเป็นเจ้าของชายหาดที่ขาวสะอาด บรรยากาศดี และที่สำคัญที่หน้าหาดนี้เป็นจุดดำน้ำพบฉลามน้อยได้ง่ายที่สุด จนเรียกกันว่าเป็น Shark Point หากมาถึงอ่าวนี้แล้วไม่ต้องนำอุปกรณ์ดำน้ำมา เพราะริมหาดมีร้านให้เช่าทั้งหน้ากากดำน้ำ ตีนกบ ไปจนถึงเสื้อชูชีพ การดำน้ำดูฉลามที่นี่ปลอดภัย เพราะเป็นฉลามที่คุ้นเคยกับคน มีหลายขนาดตั้งแต่รุ่นเล็กจนถึงรุ่นใหญ่ หรือไม่อยากดูฉลามอ่าวเทียนออกก็สามารถลงเล่นน้ำที่ริมหาดก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น