วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะพระทอง

ที่ตั้ง ตอนเหนือของจังหวัดพังงา ในเขตอำเภอคุระบุรี ห่างจากท่าเรือคุระบุรีออกไปทางหมู่เกาะสุรินทร์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเรือหางยาว และประมาณ 30 นาทีโดยเรือเร็ว (Speed Boat)

จุดเด่น เกาะพระทองมีพื้นที่ราบเป็นส่วนใหญ่ มีชายหาดด้านทิศตะวันตก และป่าชายเลนด้านทิศเหนือ และตะวันออก บนเกาะพระทองเป็นทุ่งหญ้า ป่าเสม็ด และป่าพรุ ถนนบนเกาะเป็นทรายเสียส่วนใหญ่ ส่วนตามหมู่บ้านถนนเป็นคอนกรีตสายเล็ก ๆ ชาวบ้านบนเกาะประกอบอาชีพประมง มีความเป็นอยู่เรียบง่าย

เกาะพระทองเหมาะสำหรับผู้ที่แสวงหาความสงบบนเกาะกลางทะเล บรรยากาศที่นี่คล้ายเกาะส่วนตัว เพราะไม่ค่อยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว มีที่พักบนเกาะไม่มากแห่งไว้บริการ ผู้ที่ปรารถนาจะได้อยู่บนเกาะที่คงสภาพธรรมชาติที่งดงามแบบเดิม ๆ

ชายหาดของเกาะพระทองอยู่ด้านทิศตะวันตก สามารถเดินทางเที่ยวได้จากเหนือจรดใต้ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ชายหาดยิ่งกว้างมากยามน้ำลด แต่ทรายไม่ขาวมากนัก เนื่องจากมีป่าชายเลนบนเกาะ จึงมีตะกอนชายฝั่งปะปนกับน้ำ จุดเด่นที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของเกาะพระทอง คือ ทุ่งหญ้าสะวันน่า ซึ่งกว้างใหญ่จนดูไม่น่าเชื่อว่าเป็นพื้นที่บนเกาะ ยามฤดูฝนทุ่งหญ้าจะเป็นสีเขียวสด ช่วงปลายฤดูหนาวทุ่งหญ้าจะกลายเป็นสีทองดูงดงามมาก จนมีคำกล่าวว่าเกาะพระทองเป็นเสมือนซาฟารีแห่งทะเลอันดามัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น