วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะกำตก

ที่ตั้ง อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานแห่งชาติแหลมสน ห่างจากฝั่งระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร

การเดินทาง นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะเดินทางไปเที่ยวยังหมู่เกาะกำด้วยตนเอง ติดต่อขอเช่าเรือหางยาวได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ภายในอุทยานแห่งชาติแหลมสน

จุดเด่น เกาะกำตกเป็นเกาะหนึ่งในแปดเกาะของหมู่เกาะกำในทะเลระนอง ซึ่งอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติแหลมสน เกาะกำตกเป็นเกาะขนาดเล็ก ไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่บนเกาะ แต่มีหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ หส.1 (หมู่เกาะกำ) ตั้งอยู่

อ่าวเขาควาย ลักษณะของอ่าวเขาควายบนเกาะกำตกคล้ายกับสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ สามารถลงเล่นน้ำได้ปลอดภัยและยังชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงาม

หาดเกาะกำ ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออก มีลักษณะโค้งเว้าคล้ายรูปบูมเมอแรง แบ่งออกได้เป็นสองส่วน ส่วนแรกตั้งอยู่บริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีความยาวประมาณ 200 เมตร สามารถลงเล่นน้ำได้ปลอดภัยและชมพระอาทิตย์ขึ้นได้อย่างสวยงาม หาดทรายส่วนที่สองตั้งอยู่ทางด้าน ทิศใต้ของตัวเกาะกำตกมีความยาว 500 เมตร ปลายหาดทางด้านทิศตะวันตกมี ผาอัสดง เป็นจุดชมวิว ซึ่งสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ในจุดเดียวกัน บริเวณใกล้กับผาอัสดงแห่งนี้มี ช่องน้ำ ซึ่งมีความกว้างประมาณ 20 เมตร ในช่วงเวลาน้ำทะเลลดลงมาก สามารถเดินลุยน้ำจากหาดเกาะกำตกข้ามไปยังเกาะกำใหญ่ได้โดยสะดวก

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีลานกางเต็นท์ เต็นท์ และห้องน้ำไว้บริการ นักท่องเที่ยว อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวต้องเตรียมของใช้ส่วนตัว ไฟฉาย ยากันยุงและอาหารไปเอง

ปัจจุบันทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมสนร่วมกับชาวบ้านบริเวณหาดบางเบน ได้จัดรูปแบบของแพ็กเก็จทัวร์แบบ 1 วัน และ 2 วัน 1 คืน ติดต่อสอบถามอุทยานแห่งชาติแหลมสน อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง โทรศัพท์ 0 7782 4224 ในเวลาราชการล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น