วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะกำใหญ่

ที่ตั้ง อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานแห่งชาติแหลมสน ห่างจากอุทยานฯ ประมาณ 15 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเกาะกำตกประมาณ 200 เมตร

การเดินทาง ทางอุทยานแห่งชาติแหลมสนได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวหมู่เกาะร่วมกับชาวบ้านบางเบน ติดต่อสอบถามได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติแหลมสน

จุดเด่น เกาะกำใหญ่เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาเกาะบริวารทั้งแปดในหมู่เกาะกำอยู่ในความดูแลและรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติแหลมสน ลักษณะทางภูมิศาสตร์ทั่วไป บนเกาะกำใหญ่มีลักษณะเป็นภูเขาและโขดหินล้อมรอบเกาะ มีพื้นที่ราบน้อยมาก โดยมีหาดทรายขาวยาวประมาณ 200 เมตรอยู่สองหาดทราย มีความลาดเอียงของชายหาดสูง ดังนั้นในการเล่นน้ำควรจะระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่บนเกาะแต่มีแหล่งน้ำจืด ซึ่งมีน้ำตลอดปี

บริเวณช่องตลาดหรือชาวประมงเรียกว่า ช่องน้ำ ซึ่งมีความกว้างประมาณ 200 เมตร อยู่บริเวณปลายสุดของเกาะกำใหญ่ จุดนี้เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ในจุดเดียวกัน และในช่วงเวลาน้ำทะเลลดลงมาก สามารถเดินลุยน้ำข้ามมายังแหลมอัสดงของเกาะกำตกได้

รอบ ๆ บริเวณเกาะกำใหญ่มีจุดดำน้ำชมปะการังบริเวณด้านทิศตะวันออก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเดินทางไปดำน้ำชมปะการังกันที่เกาะไฟแว้บ ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะกำใหญ่ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร สำหรับนักท่องเที่ยวประเภทดูนก เดินทางมาบนเกาะกำใหญ่รับรองไม่ผิดหวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น