วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะพงัน

เกาะพะงันเป็นเกาะใหญ่รองจากเกาะสมุย ชื่อเกาะพะงันเป็นภาษายาวี แปลว่า เงาตะคุ่มดำ เกาะพะงันมีพื้นที่ 168 ตารางกิโลเมตร และยังมีเกาะบริวารเล็ก ๆ อยู่ทางทิศเหนือหลายเกาะ ดูเหมือนว่าคืนพระจันทร์เต็มดวงกับงานฟูลมูนปาร์ตี้จะทำให้ชาวโลกรู้จักกับเกาะพะงัน ทว่าแท้ที่จริงความบริสุทธิ์ของชายหาด และสงบเงียบของเกาะนี้ต่างหาก คือ เสน่ห์ที่แท้จริง

ที่ตั้ง เกาะพะงันอยู่ห่างจากชายฝั่ง 100 กิโลเมตร และห่างจากเกาะสมุยประมาณ 20 กิโลเมตร ลักษณะเป็นภูเขา มีที่ราบบริเวณชายหาด เส้นทางบนเกาะพะงันจึงเป็นถนนที่ตัดขึ้น- ลงเขา อำเภอพะงันยังครอบคลุมพื้นที่เกาะเต่า ซึ่งอยู่ห่างออกไป 40 กิโลเมตร

การเดินทาง จากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีใช้ทางหลวงหมายเลข 401 (สุราษฎร์ธานี – นครศรีธรรมราช) ระยะทาง 38 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายใช้ทางหลวงหมายเลข 41 42 ไปท่าเรือดอนสักระยะทาง 21 กิโลเมตร รวมระยะทางจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี 59 กิโลเมตร

จากท่าเรือดอนสักมีเรือเฟอร์รี่ ออกวันละ 4 เที่ยว คือ เวลา 07.00 น., 10.00 ., 14.00 . และ 17.30 น.

ท่าเรือท้องศาลา

ท่าเรือท้องศาลานับเป็นศูนย์กลางของเกาะ เพราะเรือเฟอร์รี่ เรือด่วน หรือเรือโดยสารต่าง ๆ ที่วิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวจากสุราษฎร์ธานี เกาะสมุยหรือเกาะเต่าจะต้องมาเทียบท่าเรือรับ – ส่งผู้โดยสารที่ท่าเรือแห่งนี้ ดังนั้น จึงสามารถพบท่ารถสองแถว รถมอเตอร์ไซค์เช่า ธนาคาร บังกะโล ร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า ขายของที่ระลึก ร้านอินเตอร์เน็ต ฯลฯ ได้ที่นี่

หาดบ้านใต้

หากไม่อยากไปพักไกลจากท่าเรือท้องศาลา หาดบ้านใต้นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ บ้านใต้มีชายหาดที่ทอดยาวมากและหาดสวย สะอาด แม้ความลาดเอียงจะน้อยทำให้น้ำตื้นไปบ้าง แต่ก็สามารถเดินลงไปเล่นน้ำได้ จุดเด่นนอกจากหาดจะขาวสะอาดแล้วยังเงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัว เหมาะแก่การพักผ่อน ยามเย็นยังชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงาม หาดบ้านใต้ยังเป็นแหล่งส่งออกมะพร้าวมากที่สุดของเกาะ ชายหาดบ้านใต้ทอดยาวนับสิบกิโลเมตร มีชุมชนของชาวไทยมุสลิมเล็ก ๆ และมัสยิดเพียงแห่งเดียวของเกาะพะงัน

หาดริ้น

หาดริ้นอยู่ทางตอนใต้ของเกาะ มีอยู่ 2 หาด คือ ริ้นใน กับ ริ้นนอก

หาดริ้นใน อยู่ทางด้านตะวันตก มีชายหาดยาวประมาณ 1,000 เมตร ชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลสีสวย เล่นน้ำได้ตลอดแนวยกเว้นช่วงที่เป็นท่าเรือ มีเรือเมล์โดยสารข้ามไปยังเกาะสมุยทุกวัน หาดริ้นในจึงเป็นเสมือนศูนย์กลางของหาดริ้น มีทั้งเคาน์เตอร์ทัวร์ ร้านอาหารและร้านค้าคึกคัก

หาดริ้นนอก มีลักษณะเป็นโค้งเว้ารูปครึ่งวงกลม สวยกว่าหาดริ้นใน และหาดนี้นี่เองที่เป็นสถานที่จัดงาน ฟูลมูนปาร์ตี้ทุกคืน พระจันทร์เต็มดวงขึ้น 15 ค่ำ เป็นปาร์ตี้ที่สนุกสนานกันทั้งหาด มีทั้งเครื่องดื่ม และเสียงเพลงอึกทึกเร้าใจตลอดค่ำคืน

ข้อควรระวัง : ถนนคอนกรีตจากหาดบ้านใต้ไปยังหาดริ้นมีความสูงชัน ควรขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง

หาดท้องนายปาน

หาดท้องนายปานมี 2 หาด คือ ท้องนายปานใหญ่ และท้องนายปานน้อย โดยมีหัวแหลมคั่นอยู่

หาดท้องนายปานใหญ่ ท้องนายปานใหญ่เป็นเจ้าของหาดทรายที่ขาวสะอาด ชายหาดมีความลาดเอียงกำลังดี ลงเล่นน้ำได้ดีตลอดแนว บรรยากาศสงบไม่พลุกพล่านเกินไป หากยืนตรงกลางอ่าวจะมองเห็นภูเขาที่โค้งกันเป็นอ่าวทั้ง 2 ด้าน มีร่องน้ำทะเลอยู่ตรงกลางอย่างสวยงาม จากที่นี่ยังมีบริการพาไปดำน้ำที่เกาะใกล้เคียงภายในวันเดียวด้วย

หาดท้องนายปานน้อย อยู่ถัดจากหาดท้องนายปานใหญ่ไปมีหัวแหลมลักษณะเป็นเนินเขาเล็ก ๆ คั่นอยู่ หาดท้องนายปานน้อยมีลักษณะเป็นโค้งรูปพระจันทร์เสี้ยว แนวหาดเป็นสีขาวสะอาด เล่นน้ำได้ดีตลอดแนว บรรยากาศสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน

หาดโฉลกหลำ

สมัยก่อนหาดนี้คึกคักมาก เพราะเป็นศูนย์กลางรวมบรรดาเรือประมงที่มักจะแวะมาเติมน้ำจืด หาซื้อเสบียงของกินของใช้ที่หาดนี้ ด้วยลักษณะของอ่าวที่ลึกของโฉลกหลำจึงเป็นแนวกำลังลมได้ดี เวลามีลมพายุจะมีเรือประมงจอดรายเรียงหลบลมเต็มไปหมด สำหรับปัจจุบัน หาดโฉลกหลำมีเพียงแผงตากปลาหมึกมองสุดลูกหูลูกตา กล่าวกันว่าปลาหมึกโฉลกหลำโดยเฉพาะหมึกแดดเดียวเป็นหลาหมึกที่รสดีที่สุดแห่งหนึ่ง นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหาดนี้จึงมักซื้อหาเป็นของฝากกลับบ้านเสมอ

หาดแม่หาด

ลักษณะเป็นหาดทอดยาว ทรายสีขาวสะอาดเม็ดใหญ่ เล่นน้ำได้ตลอดแนว ร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าว มีที่พักระดับกลางให้เลือกมากมาย ถัดจากหาดไปนิดเดียว คือ เกาะม้า มีแหล่งปะการังน้ำตื้น และดอกไม้ทะเลสวยงามเป็นที่นิยมดำน้ำชมกันมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น