วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เกาะสุรินทร์ใต้

เกาะสุรินทร์ใต้มีขนาดใหญ่รองจากเกาะสุรินทร์เหนือ รูปร่างเรียวยาวเว้าแหว่งเป็นอ่าวรอบเกาะ แต่มีแนวปะการังน้ำตื้นที่ดำชมได้สะดวกทางด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออก และทิศใต้ของเกาะ อ่าวที่เป็นจุดเด่น ได้แก่

อ่าวสุเทพ

อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ ลักษณะเป็นอ่าวกึ่งปิด จุดเด่นอยู่ที่ปะการังหลากชนิด ที่พบมาก คือ ปะการังเขากวาง และกัลปังหาสีสวยในระดับน้ำทะเลไม่ลึก เนื่องจากเป็นอ่าวกึ่งปิด น้ำจึงค่อนข้างนิ่ง ดำน้ำได้สะดวก อีกทั้งอยู่ใกล้กับอ่าวช่องขาดของเกาะสุรินทร์เหนือ จึงเดินทางได้สะดวกด้วย

อ่าวบอน

อยู่ตอนกลางด้านทิศตะวันออกของเกาะ ลักษณะเป็นอ่าวกึ่งปิด ชายหาดไม่ชัน ลักษณะชายหาดเป็นแบบทอดยาวต่อเนื่องออกไปจนถึงปากอ่าว ระดับน้ำทะเลไม่ลึก แต่ก็ไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวมอแกน นักท่องเที่ยวนิยมไปชมวิถีชีวิตของชาวเล

อ่าวเต่า

อยู่ทางตอนใต้ด้านทิศตะวันออกของเกาะ ลักษณะเป็นอ่าวเปิดขนาดกว้าง ก้นอ่าวตื้น มีหาดทอดยาว 2 หาด จุดเด่นคือ สามารถพบเต่าแระ และเต่าตนุได้บ่อย มีเขตแนวปะการังทั้ง 3 เขตชัดเจน คือ แนวราบ แนวสัน และแนวลาดชัน พลกัลปังหา และปะการังหลากชนิดสมบูรณ์สวยงาม

อ่าวผักกาด

อยู่ทางใต้สุดของเกาะ ใกล้กับเกาะตอรินลาที่สุด ลักษณะเป็นอ่าวปิด ก้นอ่าวตื้น จุดเด่น คือ ปะการังที่สมบูรณ์และสวย ส่วนใหญ่เป็นปะการังผักกาด ดำน้ำชมได้ตลอดแนวอ่าว

เกาะกลาง หรือ เกาะปาจุมบา

มีอีกชื่อเรียกว่า เกาะมังกร เนื่องจากเป็นเกาะที่พบเห็นกุ้งมังกรได้ง่ายตามโขดหินในแนวปะการัง นอกจากนี้ยังพบกระเบนจุดฟ้าได้บ่อย ปะการังที่พบส่วนใหญ่เป็นปะการังแผ่น จุดดำน้ำอยู่บริเวณแนวด้านทิศตะวันออกของเกาะ

เกาะไข่ หรือ เกาะตอรินลา

เกาะบริวารที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นจุดดำน้ำตื้นยอดนิยม เนื่องจากมีแนวปะการังเขากวางเป็นบริเวณกว้าง สภาพสมบูรณ์สวยงาม ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ นอกจากปะการังแล้ว ยังเป็นจุดที่พบเห็นปลาในแนวปะการังหลากชนิดมากมาย รวมถึงเต่ากรุ กระเบนราหู ฉลามหูดำ และฉลามวาฬด้วย

เกาะรี หรือ เกาะสต็อค

เกาะที่มีขนาดที่เล็กที่สุดในหมู่เกาะสุรินทร์ แต่มีธรรมชาติที่สวยงามยิ่งใหญ่ไม่แพ้เกาะใด จุดเด่น คือ สามารถพบฉลามหูดำได้บ่อย รวมถึงกระเบนราหู และฉลามวาฬด้วย จุดดำน้ำอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น