วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

หาดกมลา

ที่ตั้ง ริมทางหลวงหมายเลข 4233 ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 26 กิโลเมตร ประมาณ 11 กิโลเมตรขึ้นไป ทางเหนือจากหาดป่าตอง

แม้จะอยู่ไม่ไกลจากหาดป่าตอง แต่บรรยากาศต่างกันมาก หาดกลาเป็นหาดที่เงียบสงบ ลักษณะหาดมีรูปร่างโค้งยาวประมาณ 2 กิโลเมตร หาดกว้างเล่นน้ำได้ นักท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศเดิม ๆ ของภูเก็ตสามารถพบได้ที่หาดนี้ มีหมู่บ้านกมลาที่วิถีของผู้คนยังไม่เปลี่ยนไปมากนัก ทางเหนือมีทิวสนทะเลสลับกับทิวมะพร้าวรายเรียงไปตามแนวหาด ทางใต้ของหาดเป็นชุมชนมุสลิมที่ประกอบอาชีพทำประมงชายฝั่ง โดยใช้เรือหางยาว หาดด้านนี้ ไม่เหมาะเล่นน้ำ เพราะเป็นย่านชุมชน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาเที่ยวที่หาดนี้ในช่วงเย็นถึงค่ำ เพื่อเข้าชมการแสดงที่ภูเก็ตแฟนตาซี

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณชายหาดมีร้านอาหารราคาย่อมเยา ของชาวบ้านให้บริการ หาดกมลายังเป็นที่ตั้งของภูเก็ตแฟนตาซี ในช่วงเย็นมีบริการอาหารค่ำแบบบุพเฟ่ต์ เปิดให้เข้าชมการแสดงอันตระการตากับเทคโนโลยีแสง สี และสเปเชียลเอ็ฟเฟ็ค

ภูเก็ตแฟนตาซี โทรศัพท์ 0 7638 5000

หาดสุรินทร์

ที่ตั้ง ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตไปประมาณ 24 กิโลเมตร

จากหาดกมลามีเส้นทางต่อมายังหาดสุรินทร์ได้ ความโดดเด่นของหาดสุรินทร์อยู่ตรงที่ภูมิประเทศเป็นหาดทรายขาวสะอาดริมเชิงเขา มีบรรยากาศสงบเงียบ ร่มรื่นไปด้วยทิวสนริมหาดที่ขึ้นอย่างเป็นระเบียบ หาดนี้นับได้ว่าเป็นหาดท่องเที่ยวในยุคแรก ๆ ของเกาะภูเก็ต แม้ทุกวันนี้จะมีชายหาดใหม่ ที่ถนนตัดเข้าเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ แต่ชื่อ หาดสุรินทร์ ยังคงได้รับการกล่าวขานถึง อย่างไรก็ดี หาดสุรินทร์มีความลาดชันสูง น้ำลึก การเล่นน้ำต้องระมัดระวัง จึงเหมาะกับการชมวิวมากกว่า โดยเฉพาะ ยามเย็นเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก

สิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดแนวชายหาดบริการเตียงผ้าใบให้เช่า ร้านอาหารริมทะเลราคาย่อมเยา และกิจกรรมทางทะเล เช่น พาราเซล เรือแคนู สำหรับที่พักมีให้เลือกใช้บริการบ้าง เป็นเกสต์เฮ้าส์และโรงแรมระดับปานกลาง

หาดบางเทา

ที่ตั้ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตประมาณ 24 กิโลเมตร

เสน่ห์ของหาดบางเทาอยู่ที่บรรยากาศเงียบสงบ หาดทรายสวยงามทอดยาวหลายกิโลเมตร บางช่วงของหาดเคยเป็นขุมเหมือนในอดีต ทำให้เกิดเป็นลากูน มีทะเลสวย มีโรงแรมที่ปลูกสร้างในสันทรายดูสวยงาม และมีชื่อเสียงระดับโลก นั่นคือ กลุ่มโรงแรมลากูน่าภูเก็ต หาดบางเทาทอดยาวมาก จึงมีบรรยากาศต่างกันไป มีทั้งบริเวณที่เล่นน้ำได้ และบริเวณที่เป็นชุมชนริมทะเล บางช่วงร่มรื่นด้วยแนวสนทะเลสลับทิวมะพร้าวสวยงาม เหมาะสำหรับผู้ที่ปรารถนาบรรยากาศส่วนตัว

สิ่งอำนวยความสะดวก หาดบางเทามีให้บริการกิจกรรมและกีฬาทางน้ำ เช่น เรือใบ วินด์เซิร์ฟ พาราเซล สกู้ตเตอร์ และบานาน่าโบ๊ท นอกจากนี้ก็มีร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกทั่วไป สำหรับที่พักมีโรงแรมเด่น คือ กลุ่มโรงแรมลากูน่า พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและหาดส่วนตัว แขกที่พักส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

หาดในทอน

ที่ตั้ง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ตำบลสาคู อำเภอถลาง ประมาณ 6 กิโลเมตร ทางทิศใต้ของที่ทำการอุทยานฯ บรรยากาศของหาดในทอนจะแตกต่างจากหาดอื่น ๆ ทั้งหมดในเกะภูเก็ต เพราะเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ จึงไม่มีสิ่งก่อสร้างใด ริมหาด สภาพธรรมชาริยังคงสวยงามแบบเดิม ๆ หาดเงียบสงบ ทอดยาวโค้งเว้าสวยงาม ทรายสีขาว ลงเล่นน้ำได้ดี ตลอดแนวหาดเป็นทิวสนรายเรียง จุดเด่นของหาดในทอน อีกข้อ คือ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามและเงียบสงบแห่งหนึ่งของเกาะภูเก็ต แตกต่างจากจุดชมวิวอื่น ๆ ที่ผู้คนคึกคัก

สิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานแห่งชาติสิรินาถบริการบ้านพักริมหาด 11 หลัง ร้านอาหารสวัสดิการ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บริเวณด้านนอกเขตอุทยานฯ มีรีสอร์ท โรงแรมให้บริการบ้าง

อุทยานแห่งชาติสิรินาถ โทรศัพท์ 0 7632 7152

หาดในยาง

ที่ตั้ง ตำบลสาคู อำเภอถลาง ห่างจากตัวเมืองภูเก็ต ประมาณ 30 กิโลเมตร

หาดในยางเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติสิรินาถ นับเป็นหาดที่สวยที่สุดของชายหาดที่อยู่ในเขตอุทยานฯ หาดทรายขาวสะอาด เล่นน้ำได้ดี หน้าหาดมีแนวปะการังน้ำตื้น เช่น ปะการังกิ่ง ปะการังจาน ปะการังโขด ฯลฯ ยามเญ้นที่หาดในยางยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่ง และเป็นแหล่งที่เต่าทะเลว่ายน้ำขึ้นมาวางไข่ในราวเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์

สิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานแห่งชาติสิรินาถบริการบ้านพักริมหาด ห้องน้ำ ร้านอาหารสวัสดิการ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ลานกางเต็นท์ พื้นที่บริเวณที่ที่ทำการอุทยานฯ กว้างขวาง หากนำรถยนต์มา สามารถจอดรถแล้วตั้งเต็นท์พักแรมได้ดี นักเรียน นิสิต – นักศึกษา นิยมมาเที่ยวภูเก็ตในราคาประหยัดโดยเลือกพักกางเต็นท์นอนที่ริมหาดนี้ แล้วไปเที่ยวในตัวเมืองภูเก็ตหรือหาดอื่น ๆ ในยามกลางวัน

อุทยานแห่งชาติสิรินาถ โทรศัพท์ 0 7632 7152

หาดไม้ขาว

ที่ตั้ง ใกล้กับหาดในยางและหาดทรายแก้ว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

หาดไม้ขาวมีจุดเด่นตรงที่เป็นหาดที่ยาวที่สุดของภูเก็ต หาดทรายขาวสะอาด แต่ระดับน้ำลึกจึงเหมาะแก่การชมวิวทิวทัศน์มากกว่าลงเล่นน้ำ หาดไม้ขาว มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า หาดสนามบิน แนวของชายหาดเริ่มต้นตากหาดในยางผ่านสนามบินนานาชาติภูเก็ต ไปจนจรดหาดทรายแก้ว ลักษณะหาดยาวเหยียดเกือบจะเป็นเส้นตรง หาดไม้ขาวในอดีตเคยมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีน้อยลงแล้ว เนื่องจากเกิดภาวะน้ำเสีย

สิ่งอำนวยความสะดวก เนื่องจากอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งบ้านพัก ร้านอาหาร สวัสดิการ ห้องน้ำ จึงสามารถใช้บริการได้ที่บริเวณหาดในยาง

อ่าวมะขาม

ที่ตั้ง ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต ห่างจากตัวเมืองภูเก็ต ประมาณ 13 กิโลเมตร

แม้หาดนี้จะไม่โดดเด่นเรื่องความสวยงามของชายหาด แต่ทิวทัศน์ก็จัดว่าสวยงาม จุดเด่นของอ่าวนี้ คือเป็นท่าเรือไปท่องเกาะต่าง ๆ ในทะเลภูเก็ต เช่น เกาะไม้ท่อน ฯลฯ จากท่าเรือนี้ประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงแหลมพันวา ลักษณะเป็นบริเวณดินที่ยื่นออกไปในทะเล มีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก นอกจากจะได้ชมทิวทัศน์ของอ่าวมะขามแล้วยังสามารถแวะไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ สัตว์น้ำได้ ในเที่ยวกลับก่อนเข้เมืองภูเก็ต หรือไปยังแหลมพรหมเทพ จะผ่านหาดราไวย์ได้ด้วย แหลมพันวายังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่ง

สิ่งอำนวยความสะดวก อ่าวมะขามมีเรือบริการไปเที่ยวเกาะไม้ท่อนทั้งแบบเช้าไปเย็นกลับ และแบบไปเที่ยวค้างคืน ติดต่อได้ที่เคาท์เตอร์

เกาะไม้ท่องรีสอร์ต โทรศัพท์ 0 7621 4954-8, 0 7635 4713-5

บริเวณท่าเรือ โทรศัพท์ 0 7639 1159

ที่พักบริเวณแหลมพันวา มีร้านอาหารน่านั่งหลายร้าน ระดับดี บริการอาหารไทยและนานาชาติ รวมทั้งอาหารทะเล สำหรับที่พักทีแหลมพันวามีโรงแรมวิวสวย บรรยากาศเป็นส่วนตัวน่าพักหลายแห่ง

อ่าวฉลอง

ที่ตั้ง ทิศใต้ของภูเก็ต ห่างจากตัวเมืองไป 11 กิโลเมตร

อ่าวฉลองนับว่าเป็นประตูท่องเที่ยวสู่เกาะต่าง ๆ อ่าวนี้เป็นที่ตั้งของท่าเรือที่ดูมีสีสัน และคึกคักมากที่สุด ชายหาดเป็นรูปโค้งยาวเหยียดรายเรียงด้วยทิวมะพร้าวริมหาดสวยงาม หาดบางช่วงมีลักษณะเป็นเลน เหมาะสำหรับเดินชมทิวทัศน์ริมหาดมากกว่าเล่นน้ำ หรือจะเดินชมทะเลไปตามแนวสะพานที่ยาวเหยียดออกไปในทะเลก็ได้ โดยช่วงเช้าและช่วงเย็นผู้คนจะคับคั่งมากเป็นพิเศษ

สิ่งอำนวยความสะดวก เรือไปเที่ยวเกาะรายามีให้เลือกหลายแบบ ทั้งเหมาลำ หรือซื้อแพ็กเกจทัวร์ไปเช้ากลับเย็นร่วมกับนักท่องเที่ยวทั่วไป ใช้เวลาเดินทางเพียง 30 นาที ถึงเกาะรายา หากไปเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อเช่าเรือประมงดัดแปลงซึ่งบริการพาไปเกาะต่าง ๆ เพื่อเล่นน้ำและตกปลา บริเวณท่าเรือมีร้านอาหารบริการหลายร้าน รวมถึงร้านจำหน่ายของที่ระลึก ส่วนที่พักระดับปานกลางเป็นที่นิยมของนักตกปลาเข้าพัก

หาดราไวย์

ที่ตั้ง ห่างจากตัวเมืองภูเก็ตไป 17 กิโลเมตร ก่อนถึงแหลมพรหมเทพ

ถนนที่เลียบหาดราไวย์นับว่าเป็นถนนสายที่สวยที่สุด ร่มรื่น คดโค้งไปตามแนวหาดที่ทิวสนต้นใหญ่ รายเรียงให้ความร่มรื่นสลับกับทิวมะพร้าว ชายหาดมีสีอมแดง แม้ไม่เหมาะกับการลงเล่นน้ำ แต่วิวสวยน่าเดินเล่น เป็นชุมชนชาวเลกลุ่มใหญ่ มีเรือหางยาวจอดอยู่มากมาย เรือเหล่านี้นอกจากชาวเลจะใช้ออกหาปลา แล้วยังรับจ้างพานักท่องเที่ยวไปตกปลาและดำน้ำด้วย บริเวณท้ายหาดเป็นหมู่บ้านชาวเล ปัจจุบันมีประมาณ 200 ครัวเรือน สามารถเดินเข้าไปเยี่ยมชมได้ หากมาจากตัวเมืองเพื่อจะไปชมพระอาทิตย์ที่แหลมพรหมเทพ สามารถแวะเที่ยวหาดราไวย์ก่อนได้สะดวก

สิ่งอำนวยความสะดวก เรือหางยาวเหมาไปเที่ยวเกาะต่าง ๆ เกาะที่ใกล้ ๆ เช่น เกาะเฮ เกาะแก้ว ฯลฯ ริมหาดมีร้านอาหารให้บริการอยู่หลายร้าน มีที่พักระดับปานกลางอยู่บ้างพอสมควร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น