วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ต

ภูเก็ตเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน จังหวัดที่อยู่บนเกาะนี้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่โด่งดังไปทั่วโลก จนได้รับฉายานามว่า ไข่มุกแห่งอันดามัน ความนิยมอันยาวนานของภูเก็ตทำให้ทุกวันนี้มีเที่ยวบินตรงจากยุโรปมายังภูเก็ตสัปดาห์ละหลายเที่ยวบิน รวมถึงเครื่องบินเช่าเหมาลำที่พานักท่องเที่ยวจากอีก ซีกโลกหนึ่งมาเยือนเกาะสวรรค์แห่งนี้ด้วย ตัวเกาะภูเก็ตมีพื้นที่ประมาณ 543 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองเป็น 3 อำเภอเท่านั้น การท่องเที่ยวไปยังตำแหน่งต่าง ๆ บนเกาะจึงควรจดจำชื่ออำเภอเพื่ออ้างอิงชื่อหาดได้ง่าย โดยชื่อสามอำเภอนั้น ได้แก่ อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอถลาง และอำเภอกระทู้

การเดินทาง

รถยนต์

1. เส้นทางกรุงเทพฯ – ระนอง – ภูเก็ต จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ธนบุรี – ปากท่อ) ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 402 ข้ามสะพานเทพกษัตรีเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต รวมระยะทาง 840 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 10 - 12 ชั่วโมง

เนื่องจากเส้นทางช่วงผ่านจังหวัดระนองเป็นทางคดเคี้ยวขึ้นเขา นักท่องเที่ยวที่มีจุดหมายปลายทางที่ภูเก็ต โดยตรงจึงไม่นิยม แต่หากต้องการแวะเที่ยวที่ระนอง หรืออำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา จะต้องใช้เส้นทางนี้ รถทัวร์ที่วิ่งไปภูเก็ตหรือ พังงาจะเรียกเส้นทางสายนี้ว่า สายเก่า

2. เส้นทางกรุงเทพฯ – สุราษฎร์ธานี – ภูเก็ต จากรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อถึงจังหวัดชุมพรแล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านจังหวัดสุราษฎร์ธานี เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 401, 405 และ 4 ผ่านตัวจังหวัดพังงา เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 402 ข้ามสะพานเทพกษัตรีเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต เส้นทางสายนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเพราะทางไม่คดเคี้ยวขึ้นเขาเหมือนเส้นทางสายเก่า รถทัวร์ที่ให้บริการตามเส้นทางสายนี้จะเรียกว่า สายใหม่

เครื่องบิน

จากกรุงเทพฯ มีเที่ยวบินตรงสู่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตทุกวัน วันละหลายเที่ยวบิน และหลายสายการบิน ระยะทางการบินประมาณ 693 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษเท่านั้น

การบินไทย โทรศัพท์ 1566, 0 2628 2000

บางกอกแอร์เวย์ส โทรศัพท์ 0 2265 5555

ภูเก็ตแอร์ โทรศัพท์ 0 2679 8999

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น