วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทุ่งโนนสน จังหวัดพิษณุโลก-เพชรบูรณ์

ชมทุ่งดอกไม้งามที่ทุ่งโนนสน และสะวันนาแห่งผืนป่าไทย ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

เป็นที่รู้จักกันดีว่าการจะเข้าไปชมความงามของทุ่งโนนสนนั้นไม่หมู หนทางที่ต้องเดินเท้าเข้าไปถึง 16 กิโลเมตร อาจดูยาวไกล แต่เดินง่าย ไม่ชัน ท่ามกลางทุ่งหญ้าสะวันนาที่กว้างใหญ่ไพศาล มีทิวทัศน์ที่มองเห็นต้นสนเลือนรางในสายหมดของฤดูหนาวอบอวลไปทั่ว และดอกไม้ป่าต้นเล็ก ๆ หลากสีสันแบ่งเฉพาะเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน นักท่องเที่ยวที่มาเยือนทุ่งแห่งนี้จึงเป็นนักเดินทางที่ชอบการผจญภัย ที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ นอกจากแรงกายที่ต้องเดินเท้าเท่านั้น แม้ว่าจะไกลแต่ก็คุ้ม

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นทุ่งหญ้าสะวันนาแห่งผืนป่าไทย ความผสมผสานระหว่างป่าสนกับทุ่งหญ้าบางชนิดที่อวดดอกสวยงาม เมื่อลมหนาวมาเยือน คือเสน่ห์ที่ทำให้ผู้คนต่างมาเยือนดินแดนแห่งนี้มากเป็นพิเศษ

ที่ตั้ง หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล. 8 (หนองแม่นา) อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานหนองแม่นาประมาณ 32 กิโลเมตร

ช่วงเวลาที่เหมาะสม เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน เที่ยวทุ่งดอกไม้ที่ทุ่งโนนสน ตั้งแต่เดือนตุลาคม – มกราคม เที่ยวทุ่งหญ้าสะวันนา เหมาะแก่การกางเต็นท์พักแรมสัมผัสอากาศหนาว

การเดินทาง การเดินทางไปยังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สล.8 (หนองแม่นา) สามารถเดินทางไปได้ 2 เส้นทาง คือ

1. จากจังหวัดพิษณุโลก ใช้ทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก – หล่มสัก) เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 100 บริเวณบ้านแค้มป์สนให้เลี้ยวขวาเข้าไปทางอำเภอเขาค้อ ผ่านน้ำตกศรีดิษฐ์และสวนสัตว์เปิดเขาค้อ จนถึงทางแยกบ้านทานตะวันเลี้ยวขวาไปอีก 4 กิโลเมตร ถึงที่ทำการหน่วยฯ

2. จากจังหวัดเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ไปทางอำเภอหล่มสัก ระยะทาง 13 กิโลเมตร ถึงบ้านนางั่ว เลี้ยวซ้ายตามทางหลวงหมายเลข 2258 ขึ้นเขาค้อผ่านสี่แยกบ้านสะเดาะพง ผ่านพระตำหนักเขาค้อ ตรงไปถึงบ้านทานตะวัน จากนั้นเดินทางไปอีก 4 กิโลเมตร ถึงที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.8 (หนองแม่นา)

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

อุทยานแห่ชาติทุ่งแสลงหลวง ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่ชาติลำดับที่ 3 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2506 มีพื้นที่ทั้งหมด 789,000 ไร่ หรือประมาณ 1,262.40 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมท้องที่อำเภอวังทอง อำเภอเนินมะปราง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอเขาค้อ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มาของชื่อทุ่งแสลงหลวง มาจากต้นไม้ใหญ่ชนิดหนึ่ง ชื่อ ต้นแสลงใจ ซึ่งมีอยู่มากในแถบนี้

พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตั้งอยู่ในแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์ ที่วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ เป็นเส้นแบ่งระหว่างจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลเฉลี่ย 500 เมตร โดยมียอดเขาแคเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด คือ 1,028 เมตร เนื่องจากภูเขาในบริเวณนี้เป็นภูเขาหินทรายและภูเขายอดตัดตามร่องเขาลึกและลาดชันสูงทำให้มีความหลากหลายของพืชพรรณทั้ง ป่าดิบเขา ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าสนเขา ป่าเบญจพรรณ และ ทุ่งหญ้า จึงเป็นต้นกำเนิดของลำห้วยหลายสาย เช่น ห้วยเข็กใหญ่ ห้วยเข็กเล็ก ลำน้ำทุ่ม คลองชมพู คลองน้ำปอย คลองวังทอง และห้วยกอก เป็นต้น

ความโดดเด่นที่สุดของอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง คือ ทุ่งสนที่มีอาณาบริเวณที่กว้างขวางที่มีทุ่งหญ้าปกคลุมในพื้นล่าง ที่นี่จึงได้รับการขนานนามว่า เป็น ทุ่งหญ้าสะวันนาแห่งผืนป่าไทย เช่น ทุ่งแสลงหลวง ทุ่งนางพญา และทุ่งโนนสน ทั้งสามแห่งนั้น นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนตลอดฤดูหนาวของทุกปี โดยเฉพาะทุ่งโนนสนนั้น นอกจากจะมีทุ่งหญ้าและป่าสนแล้ว เฉพาะเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน จะมีทุ่งดอกไม้ออกดอกบานสะพรั่งไปทั่ว ซึ่งจะบานให้ชมเพียงสองเดือนเท่านั้น

สถานที่ท่องเที่ยวในทุ่งโนนสน

ทุ่งดอกไม้ในป่าสน ตั้งอยู่ใจกลางอุทยานฯ ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ สล. 8 (หนองแม่นา) ประมาณ 32 กิโลเมตร จาหน่วยหนอแม่นาเดินทาง โดยรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อไปตามทางลูกรังจนถึงปากทางแยกเข้าสู่ทุ่งโนนสน ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จากปากทางต้องเดินเข้าไปอีกระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินเท้า 5-6 ชั่วโมง นักท่องเที่ยวต้องมีเวลาอย่างน้อย 3 วัน 2 คืน

วันที่ 1

เริ่มต้นจากหน่วยหนองแม่นา หลังจากที่เตรียมอาหาร อุปกรณ์แค้มป์ปิ้ง และติดต่อลูกหาบแล้ว จะมีรถยนต์ของอุทยานฯ มาส่งที่ปากทาง ระยะทาง 16 กิโลเมตร จากนั้นจะเป็นเส้นทางที่เดินเข้าไปผ่านป่าดิบระยะทางอีก 16 กิโลเมตร เพราะต้องเดินเท้าให้ถึงจุดพักแรม ซึ่งอยู่ในทุ่งโนนสนใกล้กับลำธารเล็ก ๆ ที่เป็นแหล่งน้ำซับเพียงแห่งเดียว หากไม่อยากให้ถึงค่ำควรเริ่มต้นเดินทางแต่เช้า ในวันแรกนักท่องเที่ยวจะเสียเวลาไปกับการเดินทาง เมื่อกางเต็นท์เสร็จแล้ว อาจมีเวลาชมพระอาทิตย์ตกได้

วันที่ 2

เป็นวันที่นักท่องเที่ยวจะใช้เวลาในการชมทุ่งดอกไม้ได้อย่างเต็มที่ ทุ่งโนนสนมีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าสลับกับป่าสนที่งดงามมาก นับเป็นทุ่งดอกไม้ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย ดอกไม้ต่าง ๆ ที่พบได้แก่ ดอกดุสิตาสีม่วงที่ขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น ดอกเอื้องนวลจันทร์สีเหลือง ที่ขึ้นแซมอยู่กลางทุ่ง ดอกหงอนนาคชูช่อเป็นกลุ่มใหญ่ รวมทังหญ้าข้าวก่ำ กระดุมเงิน กล้วยไม้เอื้องม้าวิ่ง หรือที่เรียกอีกชื่อว่า แดงอุบล กุหลาบแดง จอกบ่วาย หม้อข้าวหม้อแกงลิง และสรัสจันทร์ เป็นต้น

วันที่ 3

เป็นวันของการเดินทางกลับ ในตอนเช้าอาจจะชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือขอบผา ที่มีต้นสนจำนวนมากขึ้นเรียงรายเป็นฉากหน้าสวยงาม เมื่อเดินมาถึงปากทางเข้าทุ่งโนนสน จะมีรถยนต์ของอุทยานฯ มารอรับเพื่อเดินทางกลับที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หนองแม่นา

สถานที่ท่องเที่ยวในหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล. 8 (หนองแม่นา)

ทุ่งแสลงหลวง ตั้งอยู่ด้านหน้าของหน่วยฯ หนองแม่นา สภาพพื้นที่เป็นทุ่งหญ้าโล่งใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร พืชพรรณส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณและไม้พุ่มเล็ก ๆ ด้านหลังเป็นภูเขาที่มองออกไปจนสุดลูกตา นักท่องเที่ยวนิยมมาค้างแรมกางเต็นท์นอนและปั่นจักรยานเที่ยว

· แก่งวังน้ำเย็น

อยู่ห่างจากหน่วยฯ หนองแม่นาประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เส้นทางเดียวกับทางไปทุ่งโนนสน แก่งวังน้ำเย็นเป็นแก่งหินขนาดใหญ่กว้าง 40 – 50 เมตร ยาวหลายร้อนเมตร ตั้งอยู่กลางลำน้ำเข็กน้อย ลักษณะเป็นวังน้ำมากมายอยู่ตามซอกหิน รอบ ๆ บริเวณร่มรื่นด้วยป่าเบญจพรรณและป่าดิบ ในช่วงฤดูฝนน้ำมานักท่องเที่ยวนิยมแวะมาชมวิว หากเป็นช่วงฤดูหนาวและฤดูร้อน น้ำจะใสสามารถลงเล่นน้ำได้

· ทุ่งนางพญา

อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ หนองแม่นาประมาณ 14 กิโลเมตร สามารถนำรถยนต์ขับไปถึงได้ ทุ่งนางพญาเป็นป่าสนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะต้นสนสองใบที่มีมาก พืชพื้นล่าง คือ ทุ่งหญ้าสะวันนา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมมาเที่ยวพักแรมแค้มป์ปิ้งกันในฤดูหนาว เพราะเป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น และยังสามารถเห็นสายหมอกยามเช้าได้ง่าย สำหรับกิจกรรมการปั่นจักรยานเที่ยวป่าสนที่ทุ่งนางพญาก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน

· น้ำตกซอนโสม

อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ หนองแม่นาไปทางทิศใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร น้ำตกซอนโสมเป็นน้ำตกขนาดเล็ก ๆ สูง 10 เมตร มี 2 ชั้น แต่ละชั้นอยู่ห่างกันประมาณ 200 เมตร พื้นที่ป่ารอบ ๆ เป็นป่าดิบชื้นจึงมีเห็ดชนิดต่าง ๆ ให้ชมได้ตลอดทาง

· ถ้ำเดือน – ถ้ำดาว

ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ สล.6 บ้านมุง อยู่ห่างจากอำเภอเนินมะปรางประมาณ 8 กิโลเมตร ถ้ำเดือน – ถ้ำดาว เป็นถ้ำที่มีโถงสูงใหญ่ ภายในมีหินงอกหินย้อยที่งดงามมาก และยังมีลำธารน้ำไหลผ่านภายในถ้ำด้วย จึงเหมาะไปเที่ยวในฤดูหนาวและฤดูร้อนที่น้ำในถ้ำลดลงแล้ว

· ถ้ำพระวังแดง

เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีความยาวถึง 13 กิโลเมตร ทางเข้าถ้ำอยู่ตรงกลางที่ค่อนมาทางปลายถ้ำประมาณ 2.5 กิโลเมตร ภายในถ้ำแบ่งเป็นคูหาหลายช่วง แต่ก่อนนั้นถ้ำนี้ เคยเป็นสำนักสงฆ์มาก่อน จึงอาจจะพบรูปวาดพระพุทธเจ้าอยู่ที่ผนังถ้ำ ภายในห้องถ้ำพระนับเป็นห้องที่สวยที่สุดเพราะมีม่านหินสวยงามมาก ภายในถ้ำพระวังแดงมีลำธารไหลผ่านจึงเหมาะมาเที่ยวในฤดูร้อน

· น้ำตกแก่งโสภา

ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อำเภอนครไทย เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่เกิดจากลำเข็กใหญ่ ไหลผ่านหน้าผาลดหลั่นลงมา 3 ชั้น แล้วไหลผ่านไปตามแก่งหินอีกหลายแก่ง ตั้งอยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 71-72 ของทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) มีทางแยกเข้าไปยังที่ทำการอุทยานฯ และน้ำตกประมาณ 2 กิโลเมตร

· ล่องแก่งแม่น้ำเข็ก

จุดเริ่มต้นล่องแก่งอยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 52 บนทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ใกล้กับหมู่บ้านท่าข้าม อำเภอวังทอง แม่น้ำเข็กมีต้นกำเนิดมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์แม้ว่าจะเป็นสายน้ำที่เล็ก ๆ แต่ในฤดูฝนจะมีน้ำมาก สายน้ำไหลขนานไปกับทางหลวงหมายเลข 12 ท่ามกลางแก่งหินที่กระจายอยู่ในแม่น้ำมากมาย จึงเป็นลำน้ำที่เหมาะสำหรับล่องแก่งเรือยาง ซึ่งมีระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ความยากของแก่งอยู่ในระดับ 2-5 ใช้เวลาในการล่อง 2 ชั่วโมง ปัจจุบันมีเรือยางเอกชนให้บริการอยู่หลายเจ้า ช่วงที่น่ามาล่องแก่งมากที่สุด คือเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม สนใจล่องแก่งติดต่อได้ที่

ป๊อปทัวร์ โทรศัพท์ 0 1680 3939,0 1707 0440

สิ่งอำนวยความสะดวก

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สล.8 (หนองแม่นา) อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงประมาณ 60 กิโลกรัม มีบ้านพักนักท่องเที่ยว 8 หลัง ราคาตั้งแต่ 700-5,000 บาท พร้อมลานกางเต็นท์ นักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเที่ยวทุ่งโนนสนสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวได้ที่หน่วยฯ เพื่อติดต่อลูกหาบ วันละ 300 บาท (น้ำหนักไม่เกิน 25 กิโลกรัม) ค่ารถยนต์รับส่งอัตราเหมา 1,500 บาท (10 คนรวมสัมมาระ) นักท่องเที่ยวต้องเตรียมอาหารมาเอง รวมถึงส่วนของลูกหาบด้วย และควรติดต่อล่วงหน้าก่อนการเดินทางอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อจะได้จัดเตรียมคิวเจ้าหน้าที่นำทางล่วงหน้า

หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ หนองแม่นา คุณสุภาวดี ทูลพุทธา

โทรศัพท์ 0 7207 7849 หรือ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง โทรศัพท์ 0 5526 8016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น