วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อ่าวพันเตมะละกา

ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ อ่าวพันเตมะละกาเป็นศูนย์กลางการเดินทางบนเกาะตะรุเตา เพราะท่าเรือที่นำนักท่องเที่ยวจากปากบาราจะมาส่งขึ้น เกาะตะรุเตาที่นี่ อ่าวนี้ยังเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ศูนย์พยาบาล เรือหางยาวบริการนำเที่ยว ร้านอาหาร บ้านพักรับรองของอุทยานฯ และลานกางเต็นท์ ชายหาดที่ทอดยาวเกือบ 2 กิโลเมตร นี้ร่มรื่นไปด้วยทิวสนธรรมชาติ มีเส้นทางเดินเท้าขึ้นไปยังจุดชมวิวผาโต๊ะบู ซึ่งเป็นหน้าผาสูงประมาณ 60 เมตร ซึ่งสามารถชมท้องทะเลได้สุดสายตา โดยเฉพาะยามพระอาทิตย์ตกนับว่าสวยที่สุด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา โทรศัพท์ 0 7478 3485, 0 7478 3597

อ่าวสน

ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 8 กิโลเมตร อ่าวสนเป็นหาดทรายที่ทอดยาวมาก และยังเด่นด้วยหาดหินที่มีอยู่ประมาณ 200 เมตร โดยมีคลองน้ำกร่อยแบ่งแยกหาดทั้งสองออกจากกัน บริเวณชายหาดร่มรื่นและสงบเป็นส่วนตัว หาดนี้ยังเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเล และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเกาะอีกด้วย จากอ่าวสนมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจสองเส้น คือ เส้นทางไปน้ำตกลูดู และเส้นทางไปน้ำตกโละโป๊ะ ซึ่งเป็นน้ำตกเล็ก ๆ ท่ามกลางป่าสมบูรณ์ สามารถค้างแรมบริเวณอ่าวสนได้ เพราะมีลานกางเต็นท์ และห้องน้ำให้บริการ

อ่าวเมาะและ

ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ ห่างจากที่ทำการฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร สามารถเหมาเรือหางยาว จากอ่าวพันเตมะละกาไปได้สะดวก อ่าวเมาะและมีชายหาดขาวสะอาด ทอดยาวประมาณ 1 กิโลเมตร บรรยากาศสวยสงบ น้ำทะเลใสสะอาด และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งอีกด้วย หากอยากสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด สามารถขออนุญาตกางเต็นท์พักแรมได้

อ่าวตะโละวาว

ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะตะรุเตา ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 12 กิโลเมตร อ่าวตะโละวาวเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ตั้งนิคมฝึกอาชีพของนักโทษการเมือง ระหว่าง พ.ศ. 2480 – 2490 ปัจจุบันเหลือร่องรอยจากสิ่งก่อสร้างให้เห็นบ้าง เช่น โรงเรื่อย ตึกแดง ท่าเรือ เรือนนักโทษ ฯลฯ

อ่าวตะโละวาวเป็นที่ตั้งหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ตะโละวาว หากพักแรมที่นี่ยังจะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดของเกาะตะรุเตาอีกด้วย

อ่าวตะโละอุดัง

ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะตะรุเตา ห่างจากที่ทำการฯ 26 กิโลเมตร จุดเด่นของอ่าวนี้ คือเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ของเกาะ แต่ปัจจุบันเหลือเพียงป้ายบอกตำแหน่งของสิ่งก่อสร้าง นอกจากนี้อ่าวตะโละอุดังยังเป็นจุดที่อยู่ใกล้กับเกาะลังกาวีของมาเลเซียมากที่สุดด้วย โดยมีระยะห่างเพียง 8 กิโลเมตร หากเหมาเรือหางยาวจากอ่าวพันเตมะละกา มาเที่ยวจะผ่านอ่าวสน และอ่าวมะขามซึ่งเป็นอ่าวเล็กๆ เป็นที่จอดเรือประมงขนาดเล็ก มีแหล่งน้ำจืดสมบูรณ์ และเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ อ่าวมะขาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น