วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกาะตะรุเตา

ที่ตั้ง ทะเลอันดามัน บริเวณช่องแคบมะละกา ห่างจากท่าเรือปากบาราไปประมาณ 22 กิโลเมตร

การเดินทาง โดยสารเรือโดยสารที่ท่าเรือปากบารา มีเรือให้บริการในเวลาเช้าทุกวันในฤดูท่องเที่ยวใช้เวลาเดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่ประมาณ 30 นาที เมื่อถึงเกาะตะรุเตาแล้ว เรือโดยสารจะเดินทางต่อไปยังเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีก 1 ชั่วโมง

เกาะตะรุเตาเป็นเกาะใหญ่และอยู่ใกล้ฝั่งมากที่สุดของท้องทะเลสตูล มีชายหาดสวยงามรอบเกาะ และมีป่าที่สมบูรณ์จึงเด่นที่สุดในเรื่องธรรมชาติ จนได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกแห่งอาเซีย เมื่อ พ.ศ. 2525 นอกจากนี้เกาะตะรุเตายังมีเรื่องราวประวัติศาสตร์เมื่อครั้งเป็น แหล่งคุมขังนักโทษการเมืองอีกด้วย

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา มีหมู่เกาะในเขตอุทยานฯ ทั้งหมด 51 เกาะ ซึ่งมีเกาะขนาดใหญ่ เพียง 7 เกาะเท่านั้น คือ เกาะตะรุเตา (มีพื้นที่ 152 ตารางกิโลเมตร) เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหลีเป๊ะ เกาะกลาง เกาะบาดวง และเกาะบิสสี ส่วนที่เหลือคือ เกาะขนาดเล็ก กระจัดกระจายอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะตะรุเตา และเรียงรายอยู่รอบเกาะอาดัง – ราวี

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ยังเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย ประกาศจัดตั้งเมื่อ พ.ศ. 2517 คำว่า ตะรุเตา เพี้ยนมาจากคำว่า ตะโละเตรา เป็นภาษามลายู แปลว่า มีอ่าวมาก ตามสภาพภูมิประเทศของเกาะ ซึ่งมีลักษณะเป็นอ่าวเว้าแหว่งมากมายอยู่รอบเกาะนั่นเอง

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของเกาะตะรุเตานั้น มีหลากหลาย กล่าวกันว่า เพียงเกาะเดียวก็มีธรรมชาติให้ท่องเที่ยวได้ครบ ทั้งเที่ยวทะเล แวะจุดชมวิว เดินป่า เที่ยวน้ำตก ดูนก และท่องเที่ยวดูประวัติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น