วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกาะราวี

ที่ตั้ง เป็นเกาะที่ใหญ่ที่อยู่เคียงข้างกับเกาะอาดัง ห่างกันเพียง 1 กิโลเมตร

การเดินทาง จากเกาะหลีเป๊ะ เช่าเหมาเรือหางยาวมาส่ง หากต้องการมาค้างแรมที่เกาะราวี ควรซื้อน้ำดื่มและเสบียงมาให้พร้อม และนัดวันกลับให้เรือหางยาวมารับ แต่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมพักที่เกาะหลีเป๊ะ และเกาะอาดังซึ่งจะสะดวกกว่า แล้วจึงเหมาเรือหางยาวไปเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ รวมถึงเกาะราวีแห่งนี้ด้วย

จุดเด่น เกาะราวีนั้น เป็นเสมือนเกาะฝาแฝดกับเกาะอาดัง เพราะอยู่ใกล้กันและมีขนาดใกล้เคียงกัน แม้แต่ชื่อของเกาะก็ยังมักเรียกคู่กัน คือ เกาะอาดัง – ราวี รอบเกาะราวีเต็มไปด้วยโขดหินน้อยใหญ่ และหน้าผาหินสูงชันบริเวณเทือกเขาบนเกาะ ใจกลางเกะเป็นป่าไม้ที่สมบูรณ์มาก มีนกป่านานาชนิด

หาดเด่นของเกาะราวี คือ หาดทรายขาว หาดที่มีทรายสีขาวสะอาดเม็ดละเอียด ตลอดแนวหาดเล่นน้ำได้ดี พอมีปะการังน้ำตื้นหน้าเกาะที่ดำน้ำชมได้ บริเวณหาดทรายขาวยังเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เกาะราวี จึงสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ เหมาะสำหรับนักนิยมธรรมชาติที่ชอบความสงบเป็นส่วนตัว นอกจากชายหาดแล้ว เกาะราวียังมี น้ำตกโจนลงเล น้ำตกที่ไหลลงทะเล อันเป็นที่มาของคำว่า น้ำตกโจนลงเล น้ำตกนี้ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะ หากเหมาเรือหางยาว เที่ยวสามารถนั่งเรือชมวิวรอบเกาะ และแวะมาเที่ยวได้อย่างสะดวก

ทางทิศตะวันตกของเกาะจะมีปลายแหลมยื่นออกไปในทะเล แหลมนี้มีชื่อว่า แหลมตันหยงบาร์บี้ เป็นบริเวณที่มีปลาทะเลชุกชุม นับเป็นสวรรค์ของผู้นิยมชมชอบการตกปลาอย่างแท้จริง สำหรับนักนิยมไพรบนเกาะราวีสีเส้นทางเดินป่าบริเวณ อ่าวตะโละปะเหลียน และ อ่าวลึก ระหว่างทางจะได้พบกับพืชพรรณไม้เขตร้อนนานาชนิด และยังสามารถดูนกได้ โดยอาจได้พบนกแก๊ก นกยางทะเล เหยี่ยวแดง นกออก นกกาเหว่า ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น