วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สถานที่ท่องเที่ยวบนภูสอยดาว

การเดินทางท่องเที่ยวที่ภูสอยดาวนั้น เป็นเส้นทางเดินเท้าที่ต้องไต่ระดับความสูงของยอดเขา เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชอบลุย และมีร่างกายที่แข็งแรงพอสมควร เส้นทางจะเดินผ่านน้ำตกภูสอยดาวขึ้นสู่ลานสนระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินเท้าประมาณ 4-6 ชั่วโมง

· น้ำตกภูสอยดาว

อยู่ใกล้ ๆ กับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว น้ำตกสอยดาวเป็นน้ำตกขนาดกลางมีทั้งหมด 5 ชั้น แต่ละชั้นนั้นมีชื่อเรียกอย่างไพเราะ ซึ่งมีความงดงามของสายน้ำต่าง ๆ กันคือ น้ำตกภูสอยดาว สกาวเดือน เหมือนฝัน วรรณิการ์ และสุภาภรณ์ มีเส้นทางเดินลัดเลาะไปตามน้ำตกแต่ละชั้น เส้นทางเดินขึ้นสู่ลานสนจะผ่านน้ำตกภูสอยดาวก่อน นักท่องเที่ยวจะแวะเที่ยวกับที่นี่ก่อนหรือเอาไว้แวะหลังกลับลงมาจากลานสนก็ได้

· ลานสนสามใบและทุ่งดอกไม้ป่า

เป็นพื้นที่ป่าธรรมชาติ มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ พื้นที่ราบบนภูสอยดาว ลักษณะคล้ายกับหลังแปรที่ภูกระดึง ลานสนนี้ ตั้งอยู่ที่ความสูงถึง 1,633 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยจะเป็นเนินเขาสูงต่ำสลับกันจนสุดลูกหูลูกตา ป่าสนที่พบบริเวณนี้ คือ สนสามใบที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีพืชพื้นล่างปกคลุมอยู่อีกชั้น ในช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายนของทุกปี จะมีดอกไม้ดินแย่งกันออกดอกเป็นกลุ่มอย่างหนาแน่น เช่น ดอกหงอนนาคสีม่วง ดอกสร้อยสุวรรณาสีเหลือง และดอกหญ้ารากหอม ที่มีดอกสีม่วงเข้มสวยงามมาก ในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือน ตุลาคม – จนถึงเดือนมกราคม อากาศจะหนาวเย็น เกิดเป็นสายหมอกฟุ้งกระจายไปทั่วลานสน และยังมีดอกกระดุมเงินสีขาว กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ บานชูช่อมากเป็นพิเศษ รวมถึงใบเมเปิลเปลี่ยนสีเป็นสีแดงสดด้วย

· จุดชมวิวพระอาทิตย์ตก

อยู่ไม่ไกลจากลานกางเต็นท์บนลานสน แนะนำว่าหากมาชมพระอาทิตย์ตกควรนำไฟฉายติดตัวมาด้วย เพราะขากลับเส้นทางจะมืดมาก จุดชมวิวนี้มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงที่มองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ มองเห็นขุมเขาตามแนวสันเขาในจังหวัดอุตรดิตถ์ และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดของภูสอยดาว

· น้ำตกสายทิพย์

ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของผืนป่าดิบชื้นกับป่าสนเขา ใกล้ ๆ กับลานกางเต็นท์มีทางเดินตัดลงสู่น้ำตกอยู่ด้านซ้ายมือ น้ำตกสายทิพย์เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูงประมาณ 5-10 เมตร ในฤดูร้อนน้ำจะน้อย หากเป็นฤดูฝนน้ำเยอะ ทำให้น้ำตกมีความสวยงามมาก รอบ ๆ ถูกปกคลุมไปด้วยมอสสีเขียว นอกจากจะมีน้ำไหลตลอดปีแล้ว ยังเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญในการพักแรมบนภูสอยดาวด้วย

สิ่งอำนวยความสะดวก

การเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ในลานสนที่ภูสอยดาวนั้น เป็นกิจกรรมที่ต้องค้างแรมบนยอดดอย ซึ่งมีลานกางเต็นท์อยู่บริเวณริมลำธารใกล้ ๆ กับลานสน มีห้องน้ำบริการพร้อมเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลความปลอดภัย บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีบ้านพักนักท่องเที่ยวบริการอยู่ 3 หลัง ราคา 700 – 1,500 บาท และลานกางเต็นท์ สวัสดิการคอยบริการ นักท่องเที่ยวสามารถเตรียมอาหารและน้ำดื่มมาเองได้ หากต้องการให้ทางอุทยานจัดการให้ต้องติดต่อล่วงหน้า ค่าลูกหาบกิโลกรัมละ 15 บาท สามารถติดต่อสอบถามละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว โทรศัพท์ 0 55411 9234-5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น