วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เส้นทางสายดอกไม้

ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่หลากหลายไปด้วยชนิดป่าเขตร้อนมากที่สุดแห่งหนึ่งในแถบเอเชีย โดยสามารถแบ่งผืนป่าในประเทศไทยออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ ป่าไม่ผลัดใบที่ประกอบไปด้วยพรรณพืชที่ให้ความเขียวชอุ่มตลอดปี ป่ากลุ่มนี้มีประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของเนื้อที่ป่าในประเทศ ส่วนป่าผลัดใบ เป็นสังคมที่ประกอบไปด้วยพรรณพืชที่ผลัดใบทิ้งเป็นส่วนใหญ่ โดยในการผลัดเปลี่ยนในแต่ละครั้งใช้เวลาค่อนข้างนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูแล้ง ป่ากลุ่มนี้มีประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของผืนป่าในประเทศไทย

และด้วยความหลากหลายทางนิเวศของผืนป่าเมืองไทยนี้เอง ทำให้เอื้อต่อการเกิดพรรณไม้สวยงามนานาชนิด ที่นอกจากจะเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่าที่สำคัญแล้ว ยังมีคุณค่าในการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปศึกษาตามเส้นทางเดินป่า ศึกษาธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจัดไว้ให้ ซึ่งนับเป็นห้องเรียนธรรมชาติขนาดใหญ่ที่ให้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน

โดยพรรณไม้สวยงามเหล่านี้ สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกเป็นทุ่งดอกไม้ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติ คือเป็นทุ่งดอกไม้ที่ขึ้นอยู่บนแผ่นหินดินทราย ภายใต้ภูมิอากาศที่มีช่วงฤดูแล้งยาวนานกว่าฤดูฝน ทำให้พืชพรรณส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง อาทิ ป่าดงนาทาม อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ทุ่งดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติป่าไทรทอง ทะเลดอกไม้ที่ภูสมุย อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ภูดอกไม้ในป่าสนที่อุทยานแห่งชาติสอยดาว ดอกไม้งามที่ทุ่งโนนสน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสวงหลวง ภูสระดอกบัว อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร และภูผาเทิบ อุทยานแห่งชาติมุกดาหาร

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ ทุ่งดอกบัวตองที่บานสะพรั่งรับลมหนาวไปทั่วทั้งดอย ซึ่งแท้จริงแล้ว คือดอกทานตะวันเม็กซิกันที่คณะมิชชันนารีนำเข้ามาปลูกเมื่อครั้งที่มาเผยแผ่ศาสนาคริสต์ ในจังหวัดทางภาคเหนือ ด้วยความที่เป็นพืชที่มีการแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทำให้ปัจจุบันภูเขาหัวโล้นของอำเภอขุนยวม ถูกปกคลุมด้วยสีเหลืองอร่ามของดอกบัวตองไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้ยังมีทุ่งดอกไม้ที่เกิดขึ้นจากการหว่านเมล็ดพันธุ์ของชาวบ้านที่จังหวัดลพบุรี หรือที่เรารู้จักกันดีว่าทุ่งดอกทานตะวันที่มีให้คุณได้ชมระหว่างทางไปอำเภอพัฒนานิคม บนทางหลวงหมายเลข 3017 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – มกราคมของทุกปี

เส้นทางสายดอกไม้

การเดินทางไปยังทุ่งดอกไม้งามที่ตั้งอยู่ตามสภาพภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน ของแต่ละพื้นที่นั้น จำเป็นอย่างยิ่งต้องศึกษาเส้นทางให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อน เพราะบางแห่งตั้งอยู่บนยอดเขาสูงชัน ต้องใช้ 4 WD เท่านั้น จึงจะถึงลานทุ่งดอกไม้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกที่ บางแห่งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ จะขับรถหรือเลือกการโดยสารอื่น ๆ ยิ่งช่วงเทศกาลสำคัญยังมีทางเลือกอีกหลายทาง จะนั่งรถโดยสาร หรือนั่งรถไฟขบวนพิเศษเที่ยวแบบไปเช้า – เย็นกลับ แต่ถ้าเบื่อหน่ายการนั่งรถเป็นเวลานาน ๆ นั่งเครื่องบินเพียงชั่วอึดใจ ก็ช่วยประหยัดเวลาได้ไม่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น