วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกาะลิบง


ที่ตั้ง ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง

การเดินทาง นั่งเรือหางยาวโดยสารจากท่าเรือเจ้าไหมไปยังเกาะลิบง ขึ้นที่ท่าเรือบ้านพร้าวเกาะลิบง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที ให้บริการวันละหลายเที่ยวตลอดวัน โดยรอให้ผู้โดยสารเต็มเรือ 8 - 10 คน หรือจะเหมาเรือไปเที่ยวที่แหลมจุโหย หาดตูบ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเกาะลิบงก็ได้

ลิบงเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของท้องทะเลตรัง มีพื้นที่มากถึง 40 ตารางกิโลเมตร และมีหมู่บ้านมุสลิมเก่าแก่อยู่สามหมู่บ้าน คือ หมู่บ้านหน้าเขา หมู่บ้านลิบง และหมู่บ้านหลังเขา แม้จะเป็นชุมชนเก่าแก่ที่อยู่กันมานาน แต่ลิบงก็ยังคงเป็นเกาะที่สงบเงียบ การเดินทางสัญจรไปมาบนเกาะมีถนนสายเล็ก ๆ จากหน้าเกาะไปยังหลังเกาะและสถานที่ราชการสำคัญ ๆ บางส่วนของเกาะนี้ เป็นพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเกาะลิบง ซึ่งมีนกอพยพมาอาศัยอยู่มากมาย ในทะเลบริเวณนี้ยังมีแนวหญ้าทะเลที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารสำคัญของพะยูนอีกด้วย

หาดที่เป็นที่นิยมของเกาะลิบงมีอยู่ 3 หาด ได้แก่ หาดตูบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เกาะลิบง นักนิยมธรรมชาติจะเหมาเรือมาส่งที่นี่ แล้วพักผ่อนหย่อนใจอยู่บริเวณนี้ หรือเหมาเรือไปเที่ยวยังหาดต่าง ๆ หรือไปดูนกหัวโตกินปูที่แหลมจุโหยที่อยู่ปลายแหลมก็ได้ หาดหลังเขา อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ เป็นชายหาดที่ยาวที่สุด ทรายสีน้ำตาลอมแดง พระอาทิตย์ตกสวย ทิวทัศน์เยี่ยม อีกหาดหนึ่ง คือ หาดหน้าเขา เป็นที่ตั้งของชุมชนใหญ่ มีสะพานปูนที่สร้างยื่นออกไปยังท่าเรือยาวหลายร้อยเมตร เรียกกันว่า สะพานหลีกภัย มีทิวทัศน์ที่งดงามมาก และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดด้วย

สิ่งอำนวยความสะดวก มีที่ทำการฯ ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ อยู่บริเวณหาดตูบ

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเกาะลิบง โทรศัพท์ 0 7525 1932

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น