วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ขึ้นดอยชมทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ นอนหมู่บ้านโฮมสเตย์ ยามเมื่อสายลมหนาวพัดมาเยือน นักท่องเที่ยวบางกลุ่มเบนเข็มเดินทางขึ้นเหนือ โดยมีเป้าหมายหลักที่ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม เพื่อชมความงามของทุ่งดอกบัวตอง ที่บานสะพรั่งฉายแสงสีเหลืองอร่ามทั่วดอย แต่การมาขุนยวมยังสามารถเที่ยวได้อีกหลากหลาย คุณอาจเที่ยวน้ำตกแม่อูคอ หรือจะเลือกขับรถขึ้นไปเที่ยวชมน้ำตกแม่สุรินทร์ น้ำตกสูงที่ยิ่งสวยที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นของแถมด้วยก็ได้

เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นสู่ดอยแม่อูคอ นอกจากจะมีจุดปลายทางที่ทุ่งดอกบัวตองแล้ว บริเวณจุดพักรถข้างทางใกล้หมู่บ้านที่อยู่ก่อนถึงดอยแม่อูคอ ประมาณ 2 กิโลเมตร ยังเป็นเนินเขาสูงที่ชมทิวทัศน์ได้กว้างไกล มีแปลงผักและดอกไม้เมืองหนาวของชาวบ้านให้ชมเป็นการเรียกน้ำย่อยได้ดี ภูเขาที่เห็นอยู่เบื้องหลังนั่น คือ ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอนั่นเอง

ที่ตั้ง ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ช่วงเวลาที่เหมาะสม ฤดูหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายน - เดือนธันวาคม

การเดินทาง ไปชมทุ่งดอกบัวตองนั้น มี 2 เส้นทาง

· เส้นทางแรก จากตัวเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขับรถตามทางหลวงหมายเลข 108 บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 201 ให้เลี้ยวแยกไปทางหลวงหมายเลข 1263 ไปประมาณ 12 กิโลเมตร ให้แยกเข้าถนนสายบ้านนางิ้ว – บ้านหัวฮะ ไปอีก 14 กิโลเมตร ถึงดอยแม่อูคอ

· เส้นทางที่สอง จากอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ขับรถตามทางหลวงหมายเลข 1263 (แม่แจ่ม-ขุนยวม) ถึงทางแยกเข้าบ้านนางิ้ว-บ้านหัวฮะ ระยะทางประมาณ 76 กิโลเมตร แล้วแยกเข้าไปอีก 14 กิโลเมตร ถึงดอยแม่อูคอเช่นกัน

ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ

ตลอดเส้นทาง 1,864 โค้ง เมืองสามหมอก อุดมทุ่งดอกบัวตอง จังหวัดแม่ฮ่องสอนแห่งนี้ ไม่เคยขาดนักท่องเที่ยว ผู้นิยมอากาศหนาว ธรรมชาติงดงาม และสายหมอกบริสุทธิ์ ทุก ๆ ฤดูหนาวนักขับรถเที่ยวมักจะมีแผนการท่องเที่ยวแบบวงกลม ตามถนนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ หนึ่งในเส้นทางสายเสน่ห์ที่นักขับรถไม่เคยพลาด นั่นก็คือ เส้นทางหลวงหมายเลข 108 ถนนที่มีทิวทัศน์ และบรรยากาศสองข้างทางอุดมไปด้วยธรรมชาติ และวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าต่าง

เกือบสุดปลายถนน 108 ที่อำเภอขุนยวมในฤดูหนาวยังสามารถเที่ยวชมทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อที่สุดของอำเภอขุนยวม หรือจะเลือกเที่ยวชมความงามของน้ำตกแม่สุรินทร์ น้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสูงและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถสัมผัสวิถีชีวิตของชาวไทใหญ่ ที่ผูกพันศรัทธาในพุทธศาสนาแบบใกล้ชิด ด้วยการพักผ่อนกับชาวบ้านที่หมู่บ้านโฮมสเตย์ บ้านต่อแพ-บ้านหลวง ก่อนเดินทางกลับไปได้ด้วย

จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แม้ว่าในอดีตจะเป็นเพียงวัชพืชที่ไม่มีค่า สำหรับวันนี้ ทุ่งดอกบัวตอง คือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของแม่ฮ่องสอน และมีให้ชมเพียงปีละครั้งเท่านั้น

ดอกบัวตองเป็นพืชในตระกูลเดียวกับดอกทานตะวัน สีเหลืองอร่ามดั่งทองคำที่ปกคลุมภูเขาเตี้ย ๆ หลายลูก มีพื้นที่กว้างขวางกว่า 500 ไร่ คือความงามของธรรมชาติที่หาชมได้เฉพาะ เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมของทุกปี เมื่อเดินทางขึ้นไปยังยอดดอยแม่อูคอแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถชมทิวทัศน์ทุ่งดอยได้ทั่ว มีศาลาชมวิวที่สร้างขึ้นไว้รองรับอยู่หลายแห่ง จากศาลาชมวิวาคุณจะมองเห็นทุ่งดอกบัวตองได้ตลอด 360 องศา

สถานที่เที่ยวที่น่าสนใจ

· ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ

ห่างจากที่ว่าการอำเภอขุนยวมประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีลักษณะเป็นทิวเขาเขียวสูงขึ้นสลับด้วยทิวทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองอร่ามทั่วผืนเขาพื้นที่ประมาณ 500 กว่าไร่ เบ่งบานและสวยงามเต็มที่ในช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนพฤศจิกายน – เดือนธันวาคม ระหว่างทางขึ้นยังมีตลาดนัด ที่รวมผลิตภัณฑ์ของอำเภอขุนยวม มาจำหน่ายในช่วงเทศกาลดอกบัวตองระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม มีทั้งผักผลไม้พื้นบ้านของชาวเขา ของกินมากมายรวมไปถึงงานหัตถกรรมจากท้องถิ่นวางจำหน่าย นอกจากนี้ยังมีบริการให้เช่าเต็นท์ค้างแรมบนดอย ซึ่งจะมีสถานที่สำหรับตั้งเต็นท์ได้ประมาณ 100 คน บริเวณด้านหลังของจุดชมวิว ยังมีร้านอาหารคอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

· น้ำตกแม่อูคอ

จากจุดชมวิวทุ่งบัวตอง มีทางแยกซ้ายมือเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะถึงปากทางเข้าน้ำตก คุณสามารถเดินเท้าเข้าไปหาน้ำตกระยะทางไม่ไกล จะเห็นน้ำตกขนาดเล็กมีเพียงชั้นเดียว แต่สายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงถึง 30 เมตร ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเที่ยวชม คือ ฤดูฝน และฤดูหนาว

· น้ำตกแม่ยวมหลวง

จากตัวอำเภอขุนยวมขับรถเลยทางแยกเข้าดอยแม่อูคอ ประมาณ 500 เมตร จะถึงปากทางเข้าน้ำตก น้ำตกแม่ยวมหลวงเป็นน้ำตกสายเล็ก ๆ สายน้ำไม่สูงมากนัก มีต้นกำเนิดมาจากลำห้วยไหลลงสู่แม่น้ำยวม บริเวณโดยรอบเป็นโขดหิน แวดล้อมด้วยป่าไผ่ หากต้องการเดินเข้ามายังน้ำตก คุณจะต้องเดินลัดเลาะผ่านป่าไผ่มายังน้ำตก แต่ระยะทางไม่ไกล โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มวัยรุ่นและครอบครัวส่วนใหญ่ จะนิยมเดินทางมาเพื่อพักผ่อน หรือนั่งรับประทานอาหารแบบปิกนิกร่วมกัน เพราะที่นี่บรรยากาศร่มรื่นมาก

· น้ำตกแม่สุรินทร์

ห่างจากทุ่งดอกบัวตอง ประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย สูงประมาณ 220 เมตร ตัวน้ำตกมีเพียงชั้นเดียว ทำให้สายน้ำที่ไหลลงสู่เบื้องล่างดูยิ่งใหญ่และสวยงามมาก สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่สวยที่สุด คือระหว่างเดือนพฤศจิกายน – เดือนธันวาคม

โดยที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของน้ำตกได้จากทั้งด้านบนบริเวณจุดชมวิว ซึ่งที่ทำการอุทยานฯ น้ำตกแม่สุรินทร์จัดไว้ให้ หรือจะเลือกสัมผัสตัวน้ำตกอย่างใกล้ชิดก็สามารถเดินลัดป่าลงไปตามหุบเขาระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง เป็นเส้นทางที่ไม่นิยมมากนัก เพราะเดินลำบาก แต่ถ้าคุณเป็นคนชอบความท้าทาย เส้นทางนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ โดยสามารถติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางได้ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ น้ำตกแม่สุรินทร์ โทรศัพท์ 0 5361 2996, 0 1724 7275

· วัดม่วยต่อ

เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอขุนยวม ตั้งอยู่ตรงข้ามกับศูนย์วัฒนธรรมท้องถิ่น อำเภอขุนยวม ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ม่วยต่อ เป็นภาษาไทยใหญ่ แปลว่า พระธาตุ คุณจะได้ชื่นชมสถาปัตยกรรมการสร้างวัดของชาวไทยใหญ่ เจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญที่งดงาม ศาลาการเปรียญและวิหารแบบไทยใหญ่ที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง ถ้าหากคุณมาเที่ยวชมตรงกับเทศกาลของชาวไต ช่วง 15 ค่ำ เดือน 12 จะได้ชมเทศกาลประจำปีประเพณีเขาวงกตด้วย

· ศูนย์วัฒนธรรมท้องถิ่นอำเภอขุนยวม

อยู่ตรงข้ามกับวัดม่วยต่อ เป็นสถานที่รวมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอันเก่าแก่ของอำเภอ สะท้อนภาพความเป็นอยู่ของผู้คนและเรื่องราวของเส้นทางสายยุทธศาสตร์ ปาย – ขุนยวม ที่ทหารญี่ปุ่นสร้างขึ้นเพื่อลำเลียงอาวุธยุทโธปกรณ์ และเสบียงไปยังพม่าในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นักท่องเที่ยวยังสามารถหาซื้อของที่ระลึกพื้นบ้านที่มีวางจำหน่ายหลากหลายรูปแบบด้วย

โฮมสเตย์บ้านต่อแพ – บ้านหลวง

ที่ตั้ง ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากทุ่งดอกบัวตอง ประมาณ 19 กิโลเมตร

โฮมสเตย์บ้านต่อแพ – บ้านหลวงมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวเลือกทำมากมาย นอกจากการสัมผัสวิถีชีวิต ทั้งปั่นจักรยานเที่ยวชมหมู่บ้าน ชมทัศนียภาพสองฟากฝั่งถนนของหมู่บ้าน บ้านไม้ของชาวไทใหญ่ที่สร้างขึ้นท่ามกลางหมู่มวลไม้ ดอกไม้ประดับเมืองหนาว เมื่อปั่นลึกเข้าไปในหมู่บ้าน รอบ ๆ ตัวคุณจะเต็มไปด้วยทุ่งนา ภูเขา มีลำน้ำสะตือและแม่น้ำยวมตัดผ่าน สามารถเดินเท้าไปเที่ยวชมวัดเก่าบนดอยเวียงหลังวัดต่อแพประมาณ 1 กิโลเมตรได้ด้วย

และถ้าหากคุณเดินทางมาในช่วงที่ตรงกับเทศกาลงานบุญใหญ่ของชาวบ้าน ที่มีถึง 10 เดือน คุณจะได้ชมวัฒนธรรมงานบุญต่าง ๆ ของชาวบ้านที่มีเกือบทั้งปีได้ หากคุณเดินทางมาในฤดูข้าวงอม ผลไม้สุก คุณจะได้สัมผัสการดำรงชีวิตของชาวบ้านสมัยก่อนที่จะร่วมกัน เอามื้อ หรือลงแขก ช่วยกันทำนา ทำสวนของชาวบ้าน ในชุมชนจะมีการตักบาตรทุกเช้า และทุกวันแรม 8 ค่ำ และขึ้น 15 ค่ำด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น