วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

เกาะสมุย



เกาะใหญ่อันดับ 3 ของประเทศไทย รองจากเกาะภูเก็ต และเกาะช้าง ทุก ๆ วันจะมีเที่ยวบิน 20 – 30 เที่ยวบิน ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จากกรุงเทพฯ บินลงเกาะสมุยเลย แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติบนเกาะนั้น มีทั้งชายหาดและน้ำตกต่างๆ ส่วนการเดินทางก็สะดวกสบาย เพราะมีเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากให้บริการวันละหลายเที่ยว ในขณะที่บนเกาะก็มีถนนคอนกรีตรอบเกาะยาวถึง 54 กิโลเมตร และบริการให้เช่ารถยนต์และมอเตอร์ไซค์ราคาไม่แพง

เกาะสมุยเป็นอำเภอเก่าแก่อายุกว่าร้อยปีแล้ว อำเภอเกาะสมุยยังครอบคลุมเกาะเล็ก ๆ ข้างเคียงรวม 53 เกาะ แต่เป็นเกาะที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่เพียง 3 เกาะ คือ เกาะสมุย เกาะแตน และเกาะพลวยแม้จะเป็นเกาะท่องเที่ยวระดับโลก แต่ยังมีชุมชนชาวสมุยดั้งเดิมที่ดำรงอยู่อย่างกลมกลืน

การเดินทาง จากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีใช้ทางหลวงหมายเลข 401 (สุราษฎร์ – นครศรี) ระยะทาง 38 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายใช้ทางหลวงหมายเลข 41 42 ไปท่าเรือดอนสักระยะทาง 21 กิโลเมตร รวมระยะทางจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี 59 กิโลเมตร จากท่าเรือดอนสักมีเรือเฟอร์รี่ ให้บริการตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 18.00 น. ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง

บริษัท ราชาเฟอร์รี่ จำกัด โทรศัพท์ 0 7747 1151 – 3, 0 7741 5230-3

สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส บินตรงจากกรุงเทพฯ สู่เกาะสมุยวันละหลายเที่ยวบิน ใช้เวลาบิน 1 ชั่งโมง 15 นาที โทรศัพท์ 0 2265 5555

หาดตลิ่งงาม

หาดตลิ่งงามเป็นที่ตั้งของท่าเรือเฟอร์รี่ดอนสัก-เกาะสมุย เลียบหาดมาทางทิศใต้ถึงบ้านตลิ่งงามจะมีชายหาดสวย ให้เที่ยวกันได้ บริเวณนี้เป็นหาดทรายสลับกับโขดหินบางช่วง แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ชุมชน แต่ชายหาดกลับสวย น้ำทะเลใสสะอาด ลงเล่นน้ำได้ปลอดภัย ในช่วงเย็นหาดตลิ่งงามยังเป็นจัดชมพระอาทิตย์ตกสวยที่สุดที่หนึ่งในเกาะสมุย

หาดพังกา

หาดพังกาไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวนัก เพราะที่ชายหาดเป็นหาดตีวงโค้งไม่ยาวมาก เป็นหาดเลน ไม่เหมาะที่จะเล่นน้ำ แต่เสน่ห์ของหาดพังกา คือ ความเงียบสงบไม่มีผู้คนพลุกพล่าน ยังคงมีชาวบ้านที่มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบเดิม ๆ ยามเย็น ช่วงน้ำลงหน้าหาดเป็นบริเวณกว้าง สามารถชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าด้านหลังเกาะสี่ เกาะห้า สวยที่สุด

อ่าวท้องกรูด

ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะถัดจากบ้านพังกา อ่าวท้องกรูดไม่เหมาะแก่การเที่ยวเล่นน้ำ เพราะบริเวณทั้งอ่าวเป็นท่าเรือประมงของชาวบ้าน เหมาะที่จะไปเที่ยวชมทิวทัศน์หรือไปหาร้านอาหารทะเลนั่งรับประทานจะเหมาะที่สุด

หาดบางเก่า – หาดนาเทียน

ถัดจากอ่าวท้องกรูดจะเป็นหาดบางเก่า หาดนี้คนรักความสงบ รักธรรมชาติมีควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะที่หาดบางเก่าคุณสามารถพบเห็นชายหาดที่ยังบริสุทธิ์ ไม่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด

ถัดจากหาดบางเก่าไปทางทิศตะวันออกไปอีกนิดถึงหาดนาเทียน หาดนี้เงียบสงบ ไม่แพ้หาดบางเก่า มีหาดทรายขาวยาวขนานไปกับทิวมะพร้าวชายหาด หน้าหาดน้ำทะเลลึกเพียงเอว ยาวออกไปเป็นกิโล น้ำทะเลใสสะอาด


หาดละไม

หาดละไมตั้งอยู่ก่อนหาดเฉวงประมาณ 10 กิโลเมตร มีชายหาดกว้างยาวกว่า 2 กิโลเมตร หาดทรายขาวเม็ดทรายละเอียดไม่มาก หน้าหาดในตอนกลางวันนั้น เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติเล่นน้ำอาบแดดกันเต็มชายหาด พอตกกลางคืนหาดละไมยังเป็นแหล่งช็อปปิ้งที่มีชื่อ นอกจากนี้ ที่หาดละไมยังมีเอกลักษณ์อีกอย่างที่ควรแวะชม คือ หินตา หินยายที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวก่อนถึงหาดละไมด้วย

หาดเฉวง

ถัดจากหาดละไมไปจะเป็นหาดเฉวงที่คึกคักไม่แพ้หาดละไม มีนักท่องเที่ยวชาวไทย – ชาวต่างชาติ เต็มหน้าหาด หาดเฉวงเป็นหาดมีลักษณะชายหาดหลากหลายให้เที่ยว ช่วงแรก เป็นหาดทรายขาวชายหาดกว้างน้ำไม่ลึกมากลงเล่นน้ำได้ ส่วนที่ช่วงก่อนถึงเกาะมัดหลังเป็นหาดทรายไม่กว้าง แต่ชายหาดน้ำตื้นแค่เพียงหัวเข่ายาวไปถึงกิโลเมตร ในยามค่ำคืนหาดเฉวงยังเป็นแหล่งช็อปปิ้งแหล่งใหญ่อีกแห่ง มีร้านอาหารและร้านค้ามากมาย

หาดเชิงมน

เป็นหาดที่อยู่บริเวณปลายแหลมด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ หาดเชิงมนเป็นหาดโค้งยาว หาดทรายสีน้ำตาลลาดเอียงเพียงเล็กน้อย เหมาะแก่การเล่นน้ำ ที่หาดนี้ตรงบริเวณชายหาดด้านขวาเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทอยู่หลายแห่ง ส่วนด้านซ้ายไม่มีรีสอร์ท มีเพียงสวนมะพร้าวทำให้ร่มรื่นเหมาะในการพักผ่อน

หาดหน้าทอน

หาดหน้าทอนเป็นศูนย์กลางการเดินทางของเกาะ มีท่าเรือเฟอร์รี่ สถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอ ตลาอด ร้านค้า ท่าจอดรถสองแถว รวมถึงร้านให้เช่ามอเตอร์ไซค์ รถจิ๊ป หรือเคาน์เตอร์ทัวร์ไปยังส่วนต่าง ๆ รอบเกาะสมุย นอกจากนี้ หาดหน้าทอนยังมีถนนเลียบหาดให้เดินเล่นกัน จากบริเวณถนนมองเห็นพระอาทิตย์ตกได้สวยมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น