วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

เกาะช้าง


ที่ตั้ง ด้านเหนือสุดของหมู่เกาะทะเลตราด ห่างจากฝั่งแหลมงอบประมาณ 8 กิโลเมตร เกาะช้างมีฐานะเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดตราด

การเดินทาง จากท่าเรือแหลมงอบ เป็นเรือประมงโดยสาร (เรือไม้) เรือออกจากแหลมงอบทุกวันเวลา 07.00 – 17.00 น. มาขึ้นที่ท่าเรือด่านเก่า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ขากลับจากเกาะช้าง ขึ้นเรือที่ท่าเรือด่านเก่าและจ่ายค่าโดยสารในเรือเช่นเดียวกัน

จากท่าเทียบเรือเซ็นเตอร์พ้อยต์ เป็นเรือเฟอร์รี่ลำใหญ่ ออกจากฝั่งมายังท่าเรือด่านเก่าที่เกาะช้าง มีบริการทุกวัน เที่ยวมาเกาะเวลา 06.00 – 18.00 น. เรือออกทุกชั่วโมง ค่าโดยสารคนละ 30 บาท รถยนต์ไม่เสียค่าข้ามเกาะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

จากท่าเรืออ่าวธรรมชาติ ถัดจากท่าเรือเซ็นเตอร์พ้อยต์ จะถึงบริเวณอ่าวธรรมชาติ มีท่าเรือเฟอร์รี่อยู่ 2 แห่ง ห่างกันประมาณ 500 เมตร คือ ท่าเรือของเกาะช้างเฟอร์รี่และท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง

· เกาะช้างเฟอร์รี่ มีบริการทุกวัน ข้ามเกาะมาขึ้นที่ท่าเรือของเกาะช้างเฟอร์รี่โดยเฉพาะ ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับท่าเรือด่านเก่า เรือออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 6.30 – 18.30 น. ค่าโดยสารไป – กลับ ราคา 60 บาท / คน

· เฟอร์รี่เกาะช้าง ออกจากอ่าวธรรมชาติข้ามมาขึ้นเกาะที่อ่าวสับปะรด มีบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น. เรือออกทุกชั่วโมง ค่าโดยสารไป – กลับ ราคา 60 บาท / คน ค่ารถยนต์ข้ามเกาะไป – กลับ ราคา 150 บาท / คัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที

เมื่อมาถึงเกาะช้างแล้ว ไม่ว่าจะลงเรือที่ท่าไหน สามารถใช้บริการรถสองแถวเพื่อไปยังชายหาด อันเป็นที่พักได้ ชายหาดท่องเที่ยวของเกาะช้างส่วนใหญ่จะอยู่ที่หาดทรายขาว หาดคลองพร้าว และหาดไก่แบ้ ซึ่งมีถนนเลียบหาดตลอด

หาดทรายขาว

ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ มีถนนเลียบหาดตัดผ่าน หาดทรายขาวเป็นหาดทรายที่ขาวที่สุดของเกาะช้าง ตลอดแนวหาดยาวกว่า 6 กิโลเมตร ลงเล่นน้ำได้ บางช่วงของหาดมีระดับความตื้นและลึกไม่สม่ำเสมอ บางช่วงของหาดยังมีพื้นที่กว้างขวาง เหมาะแก่การเล่นกีฬาริมหาด

หาดทรายขาวมีครบครันทั้งเคาท์เตอร์ทัวร์ให้เลือกซื้อแพ็คเกจทัวร์เที่ยวป่า นั่งช้าง หรือพายเรือคายัค นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารมากมายริมถนน รวมถึงจักรยาน มอเตอร์ไซค์ให้เช่า และที่พักหลายระดับราคาให้เลือก ยามค่ำคืนหาดทรายขาวยังมีผับ บาร์ นับเป็นหาดที่มีสีสันที่สุดของเกาะช้าง

หาดคลองพร้าว

ตั้งอยู่ถัดจากหาดทรายขาวไป ห่างจากท่าเรืออ่าวสับปะรดประมาณ 12 กิโลเมตร หาดคลองพร้าวแม้จะเป็นหาดทรายที่ต่อเนื่องจากหาดทรายขาว แต่บรรยากาศต่างกัน หาดคลองพร้าวค่อนข้างจะเงียบสงบกว่า แม้ทรายจะไม่ขาวเท่าหาดทรายขาวก็ตาม

เขตเริ่มต้นรของหาดอยู่ที่แหลมไชยเชษฐ์ ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม จุดเด่นของหาดคลองพร้าวคือ ความร่มรื่นจากทิวมะพร้าว ชายหาดลงเล่นน้ำได้ น้ำทะเลใส บริเวณกลางหาดคลองพร้าวเป็นลำคลองที่ไหลออกทะเล สายน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกคลองพลู ซึ่งอยู่ห่างจากชายหาดเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีน้ำตลอดปี นักท่องเที่ยวนิยมแวะไปเที่ยวและเล่นน้ำที่น้ำตกนี้กันมาก

ถนนเลียบหาดมีรถสองแถวประจำทางวิ่งผ่านหาดคลองพร้าวตลอดวัน สำหรับที่พักนั้นค่อนข้างสงบกว่าหาดทรายขาว และชายหาดทอดยาว มีที่พักกระจายกันไป

หาดไก่แบ้

ตั้งอยู่ถัดจากหาดคลองพร้าวไป ห่างจากท่าเรืออ่าวสับปะรดประมาณ 15 กิโลเมตร หาดนี้มีชายหาดสั้นและเล็กกว่าหาดคลองพร้าว แต่ก็เงียบสงบกว่าเช่นกัน ลักษณะหาดลาดชันกำลังดี ลงเล่นน้ำได้ ความเงียบสงบเช่นนี้ ทำให้เป็นที่อาบแดดของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หาดนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งบนเกาะช้างด้วย จากหาดนี้สามารถซื้อแพ็คเกจทัวร์ไปดำน้ำที่เกาะหยวกได้ โดยติดต่อได้ที่รีสอร์ททั่วไป นอกจากนี้ยังมีเรือคายัคให้เช่าตามรีสอร์ทต่าง ๆ การเดินทางก็ค่อนข้างสะดวกสบาย

นอกจาก 3 หาดยอดนิยมนี้แล้ว เกาะช้างยังมีอีกหลายหาดที่เริ่มมีชื่อเสียงอยู่ถัดจากหาดไก่แบ้ไป เช่น อ่าวใบลาน หาดท่าน้ำ อ่าวบังเบ้า แต่ละหาดมีความสวยงามและบรรยากาศก็โดดเด่นไม่แพ้กัน และหาดทรายยาว ซึ่งอยู่ที่ปลายแหลมใหญ่ด้านตะวันออกของเกาะช้าง ไม่มีถนนต้องเหมาเรือไป ที่นั่นมีชายหาดที่ขาวละเอียด สวยงามมาก สำหรับที่เที่ยวอื่น ๆ นอกจากทะเลแล้ว ยังมีน้ำตกที่น่าสนใจไปเที่ยว เช่นน้ำตกคลองพลู อยู่หลังหาดคลองพร้าว และน้ำตกธารมะยม อยู่ด้านตะวันออกของเกาะ หาดบริเวณนี้เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง สามารถกางเต็นท์พักแรมที่ลานหญ้าริมทะเลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น