วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

เกาะขาม

ที่ตั้ง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก ของเกาะแสมสาร ทางทิศใต้ของอำเภอสัตหีบ

จุดเด่น เกาะขามเป็นที่ตั้งของอุทยานใต้ทะเลเกาะขาม โดยได้รับการจัดตั้งให้เป็นเกาะอนุรักษ์เมื่อปี พ.ศ.2536 อยู่ในการดูแลของกองเรือป้องกันฝั่ง มีหน้าที่อนุรักษ์ปะการัง และพืชใต้ทะเลบริเวณรอบเกาะ เมื่อมองจากมุมสูงเกาะขามมีรูปร่างคล้ายตัวอักษร H ด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือมีหาดทรายขาวทอดยาว บริเวณด้านหน้ายังเป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังที่สวยงามหลากหลาย เช่น ปะการังเขากวาง ปะการังสมอง หอยมือเสือ นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมได้โดยเรือท้องกระจก หากไม่จุใจสามารถเช่าอุปกรณ์จากอุทยานดำน้ำแล้วลองสัมผัสได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ เกาะขามยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานอุทยานใต้ทะเล การท่องเที่ยวบนเกาะขามไม่ได้มีเพียงชายหาดที่สวยงามเท่านั้น ถัดไปจากชายหาดไม่ไกลนัก ยังมีเส้นทางปีนเขา เพื่อไปยังจุดชมวิว ซึ่งได้รับการขนานนามจากนักท่องเที่ยวว่า สวยงามเหมือนแหลมพรหมเทพเลยทีเดียว

การเดินทาง นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเรือได้ที่ท่าเทียบเรือเขาหมาจอ ติดศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เรือออกวันละหนึ่งเที่ยวเวลา 9.00 น. กลับเวลา 17.00 น. ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ค่าเรือโดยสารท้องกระจกคนละ 200 บาท จำกัดผู้เข้าชมวันละไม่เกิน 250 คน

สิ่งอำนวยความสะดวก เนื่องจากเกาะขามเป็นเกาะอนุรักษ์ จึงไม่มีที่พักและอนุญาตให้กางเต็นท์ มีเพียงห้องน้ำ เครื่องดื่มและของกินเล่นบริการเท่านั้น

ติดต่อ กองกิจการพลเรือน กองเรือป้องกันฝั่ง โทรศัพท์ 0 3843 2170, 0 3843 1177 ต่อ 1870 นาวาเอก ณรงค์ศักดิ์ จาตกานนท์ ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน โทรศัพท์ 0 9936 9409 WWW. Navy.mi.th/coast_guard

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น