วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

เตรียมของไปเที่ยว

หลังจากได้ตั๋วเดินทาง ได้ที่พัก และจองเรือ จองแพ็กเกจท่องเที่ยวจากผู้ให้ลบริการแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลย นั่นคือการจัดการกับตัวเองให้พร้อม ด้วยการเตรียมของใช้ที่จะนำไปท่องเที่ยว เรื่องที่ดูเหมือนจะเล็กที่สุดแต่ เมื่อเวลาลงมือจัดของจริง ๆ อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดก็ได้

เสื้อผ้า ควรเป็นเสื้อผ้าที่ใส่สบายและแห้งเร็ว และควรมีเสื้อกันลมติดไปด้วย เพื่อให้อบอุ่นแก่ร่างกาย และควรมีถุงพลาสติก 1 ชุด สำหรับเปลี่ยนเมื่อเปียกน้ำ

ชุดปฐมพยาบาล ควรจัดใส่กล่องหรือกระเป๋าพิเศษ หยิบใช้ได้ทันท่วงที นอกจากยาประจำตัวแล้วควรจัดเตรียมยาที่ใช้ลดพิษของพืชและสัตว์ในทะเล น้ำส้มสายชูกลั่นขวดเล็ก ๆ แอมโมเนีย ยาแก้ปวดหัวตัวร้อน

อุปกรณ์กันแดด โลกทุกวันนี้มีแสงแดดที่มีคุณภาพลดลงไปตามโอโซนที่ลดน้อยมาจากการตัดไม้ทำลายป่า การใช้สารเคมีต่างๆ รังสียูวีหรืออัลตร้าไวโอเลตจากแสงอาทิตย์จึงก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์ทั้งตา ผิว ระบบภูมิคุ้มกันแปรปรวน การเตรียมอุปกรณ์กันแดดจึงต้องใส่ใจเริ่มตั้งแต่ครีมกันแดดที่มีค่า PH สูง หมวกกันแดด แว่นกันแดดที่เคลือบสารดูดซับรังสียูวีได้ และพยายามอย่าโดนแดด โดยให้แสงแดดกระทบกับร่างกายโดยตรงเป็นระยะเวลานานเกินไป แม้จะหาครีมป้องกันแล้วก็ตาม

อุปกรณ์เล่นน้ำ แม้ว่าผู้ให้บริการท่องเที่ยวในกาพาดำน้ำจะมีอุปกรณ์ดำน้ำให้ครบ แต่การที่จะต้องใช้หน้ากากดำน้ำ ท่อหายใจร่วมกัน อาจไม่น่าสบายนัก นักท่องเที่ยวไม่น้อยจะนำอุปกรณ์เหล่านี้ติดตัวไปด้วยเสมอ

อุปกรณ์ถ่ายภาพ ปัจจุบันนักท่องเที่ยวนิยมใช้กล้อง Digital กันมากขึ้น ทำให้ไม่ต้องพกพาฟิล์มไปเป็นจำนวนมาก ควรจัดเตรียมแบตเตอรี่สำรองไปให้พร้อม เพราะหลายเกาะใช้ไฟฟ้าปั่นเอง ทำให้ระดับไฟฟ้าไม่สม่ำเสมอ ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่ากำหนดได้

ถุงกันน้ำโอเชี่ยนแพค ถุงกันน้ำอเนกประสงค์ เหมาะที่จะใส่ทุกอย่างทั้งเสื้อผ้า หรือของมีค่าอย่างกล้องถ่ายภาพขณะเดินทางด้วยเรือ แม้จะตกน้ำแต่กระดาษสักแผ่นที่อยู่ภายในจะไม่ถูกน้ำได้เลย เพราะผลิตจาก Tarpaulin PVC เชื่อมด้วยกระแสไฟฟ้า EWS ผ่านระดับโมเลกุลจนละลายเป็นเนื้อเดียวกัน และป้องกันน้ำซึมผ่านด้วยระบบพับล็อค RDL นับว่าเป็นถุงกันน้ำที่มีประโยชน์มาก

ผลิตภัณฑ์ป้องกันยุง และแมลงต่าง ๆ มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันยุง ริ้น เลือด ไร เห็บ หมัด รวมทั้งตัวทาก ได้ผ่านการตรวจและอนุมัติให้ใช้ได้จากกระทรวงสาธารณสุข สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง และไม่ทิ้งคราบติดบนเสื้อผ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น