วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

เกาะทะเลไทย

เราเรียกฝั่งทะเลอันดามันว่า ทะเลฝั่งตะวันตก นับจากส่วนของชายฝั่งที่มีอาณาเขตแผ่ไปถึงทะเลอันดามันต่อเนื่องมหาสมุทรอินเดีย เริ่มจากประตูสู่ทะเลอันดามัน เริ่มเปิดตั้งแต่จังหวัดระนองไปถึงจังหวัดสตูล

ระนอง มีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 83.20 กิโลเมตร

พังงา มีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 216.20 กิโลเมตร

กระบี่ มีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 166.20 กิโลเมตร

ตรัง มีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 119.20 กิโลเมตร

สตูล มีชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 144.80 กิโลเมตร

รวมแล้วชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกเป็นระยะทาง 739.60 กิโลเมตร ในขณะที่ทะเลฝั่งอ่าวไทยและมหาสมุทรแปซิฟิก มีความยาวเป็นระยะทาง 1,874.80 กิโลเมตร แม้ชายหาดจะสั้นกว่า แต่ตลอดระยะทางของฝั่งตะวันตกซึ่งเป็นที่ตั้งของจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล มีความงดงามทั้งชายหาดและเกาะแก่งอยู่ในความยอมรับระดับโลก

ระนอง มีเกาะใกล้ฝั่งหลายเกาะที่สวยงามบริสุทธิ์ ยังไม่มีนักท่องเที่ยวมากนัก

พังงา มีหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน มีชื่อเสียงเรื่องเป็นแหล่งดำน้ำสวยระดับโลก อีกทั้งหาดทราย แต่ละเกาะยังสวยงามระดับโลกเช่นกัน ปัจจุบันชายหาดเขาหลักกำลังได้รับความนิยมมาก เช่นเดียวกับอ่าวพังงายังเป็นโปรแกรมยอดนิยมไม่เสื่อมคลาย ส่วนเกาะยาวยังรักษาธรรมชาติและวิถีชีวิตชุมชนได้อย่างดี

ภูเก็ต ได้รับฉายาว่าไข่มุกแห่งทะเลอันดามัน เป็นเกาะใหญ่ที่สุดในทะเลอันดามัน นอกจากจะมีชายหาด สวยงามรอบเกาะแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกจากที่พักที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับระดับโลกเช่นกัน จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าในฤดูท่องเที่ยวจะมีเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากยุโรปสัปดาห์ละหลายเที่ยวบิน เดินทางมาพักผ่อนบนเกาะภูเก็ต

กระบี่ จังหวัดที่ดูโดดเด่นในฝั่งทะเลอันดามัน เพราะมีเกาะแก่งมากมายราว 130 เกาะ ใช่เพียงมากในเชิงปริมาณเท่านั้น แต่ละเกาะยังสวยงามกลายเป็นบ้านหลังที่สองของคนรักทะเลมากมาย เช่น หมู่เกาะพีพี หมู่เกาะลันตา เกาะรอก

ตรัง สิ่งมหัศจรรย์หนึ่งเดียวในประเทศไทยอยู่ที่นี่ นั่นคือ ถ้ำมรกต ที่สร้างชื่อให้ทะเลตรังโด่งดังไปในระดับโลก ทะเลตรังยังมีเสน่ห์จากการที่มีเกาะใกล้ฝั่งมากมาย ทำให้ท่องเที่ยวสะดวกเช่น เกาะมุก (ถ้ำมรกต) เกาะเชือก เกาะม้า เกาะแหวน เกาะกระดาน เกาะไหง เกาะลิบง เป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยไปเยือนมาก ในขณะที่จังหวัดริมฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดอื่นอาจจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหนาตากว่า

สตูล จังหวัดสุดท้ายของทะเลฝั่งอันดามันตอนล่าง น่านน้ำติดกับมาเลเซีย เพียงเอ่ยชื่อหมู่เกาะตะรุเตา นักท่องเที่ยวต่างรู้จักกันดี ในความเป็นหมู่เกาะตะรุเตา ยังมีเกาะเล็ก เกาะน้อย ที่ประกอบกันเป็นหมู่เกาะอันสวยงาม เช่นเกาะไข่ เกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหินงาม เกาะลอกวย ฯลฯ ทุกเกาะล้วนมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติอันสวยงาม

ช่วงเวลาที่เหมาะสม กับการท่องเที่ยวหมู่เกาะในท้องทะเลอันดามันอยู่ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน - เดือนเมษายน โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนปลอดลมมรสุมสนิท ทะเลรายเรียบ ปลอดคลื่นลมรุนแรง แดดีทำให้ส่องเห็นน้ำใส และหากได้ดำน้ำชมโลกใต้ทะเลแห่งนี้จึงเห็นสีสันได้ชัดเจน

ส่วนการท่องเที่ยวชายหาดไม่ต้องนั่งเรือออกทะเล แม้ช่วงเวลาที่สวยงามน่าไปเที่ยวจะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน – เดือนเมษายน แต่สามารถไปเที่ยวได้ตลอดปี การได้นั่งชมทะเลในฤดูฝนอาจเป็นประสบการณ์ที่ดีและเป็นส่วนตัว เพราะเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวไปทะเลกันน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น