วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

เกาะเสม็ด

ที่ตั้ง เกาะเสม็ดอยู่ห่างจากฝั่งบ้านเพ 6 กิโลเมตร อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลงหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด

การเดินทาง จากตัวเมืองระยองใช้ทางหลวงหมายเลข 3 (ระยอง – จันทบุรี) ระยะทาง 22 กิโลเมตร เลี้ยวขวาแล้วใช้ทางหมายเลข 3192 ถึงหาดบ้านเพ จากท่าเรือบ้านเพในช่วงฤดูท่องเที่ยวมีเรือโดยสารให้บริการตลอดวัน ใช้เวลาประมาณ 30 นาที

จุดเด่น เสน่ห์ของเสม็ด คือ แม้จะเป็นเกาะใกล้ฝั่ง แต่กลับมีแนวชายหาดที่ขาวสะอาดราวกับเกาะไกลฝั่ง เช่น หมู่เกาะทะเลอันดามัน

ลักษณะของเกาะเสม็ดมีรูปร่างเหมือนกรวย วางตัวในแนวทิศเหนือ – ใต้ ทางทิศตะวันตกของเกาะมีหาดทรายเพียงแห่งเดียว คือ หาดคลองพร้าว ส่วนด้านทิศตะวันออกมีหลายหาดยาวต่อเนื่องกันตลอด โดยมีชื่อเรียกหาดต่าง ๆ กัน และมีบรรยากาศที่แตกต่างกันไป หาดที่โดดเด่นของฝั่งตะวันออก ได้แก่

หาดทรายแก้ว

หาดทรายแก้วมีความยาวประมาณ 800 เมตร มีทรายขาวละเอียด นุ่มเท้า น้ำทะเลใส หาดทรายลาดเอียงเล็กน้อย ลงเล่นน้ำได้ดีตลอดแนว ส่วนปลายสุดของหาดไปจรดแหลมใหญ่ มีเส้นทางเดินไปเที่ยวได้ ที่แหลมใหญ่มองเห็นพระอาทิตย์ตกได้สวยงาม

หาดวงเดือน

อ่าวที่ได้รับความนิยมไม่แพ้หาดทรายแก้ว อ่าววงเดือนมีลักษณะเป็นโค้งคล้ายเสี้ยวพระจันทร์ มีชายหาดทรายเป็นสีน้ำตาลอมแดง น้ำทะเลใส เหมาะที่จะเล่นน้ำ หรือกิจกรรมทางน้ำต่าง ๆ บรรยากาศทั่วๆ ไป คล้ายกับหาดทรายแก้วแต่สงบเงียบกว่า

อ่าวไผ่

มีโขดหินคั่นระหว่างหาดทรายแก้วกับอ่าวไผ่ แม้จะดูเหมือนเป็นหาดเดียวกัน แต่บรรยากาศต่างกัน อ่าวไผ่นั้นมีความสงบเงียบ ร่มรื่น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความสงบ แม้หาดทรายของอ่าวไผ่จะสั้นกว่าหาดทรายแก้ว แต่ทรายนั้นก็ขาวสะอาด ลงเล่นน้ำได้

หาดคลองพร้าว

หาดเดียวที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก ลักษณะเป็นหาดกว้างครึ่งวงกลม บรรยากาศสงบและชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงาม ที่พักไม่มากจึงมีความเป็นส่วนตัว เล่นน้ำได้ดี และมีชายหาดกว้างเหมาะกับกีฬาริมหาดชายหาด

อ่าวซ่อ อ่าวลุงหวัง

สองอ่าวนี้นับเป็นอ่าวขวัญใจของนักเรียน และนิสิต – นักศึกษา เพราะมีบรรยากาศที่เงียบ เป็นส่วนตัว ไม่มีกิจกรรมทางน้ำมากมาย แต่ที่พักราคาย่อมเยา รวมทั้งบริเวณอ่าวช่อมีทรายขาวลงเล่นน้ำได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น