วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

เที่ยวปลอดภัย


ภาษิตโบราณบอกไว้ว่า คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล มีความหมายว่าอย่าประมาท เพราะทะเลไม่แน่นอน แม้จะอยู่ในช่วงหน้าร้อน แต่บางครั้งอาจมีคลื่นลม การท่องเที่ยวโดยขาดความระมัดระวังในขณะที่บริเวณรอบข้างมีแต่น้ำ อาจจำความเสียหายาสู่ร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวได้

ข้อปฏิบัติเมื่อลอยทะเล

1. ป้องกันตัวเองจากแสงยูวี

· ช่วงเวลา 10.00 – 15.0 น. เป็นช่วงที่แสงแดดจัดจะมีรังสียูวีเข้มที่สุด ทาครีมกันแดดก่อน ออกแดด 15 – 30 นาที

· ใช้แว่นตาคุณภาพสูง สามารถดูดซับรังสียูวีได้จริง แว่นราคาถูกที่ขายริมถนนไม่ได้ลงน้ำยากันรังสียูวีได้ ทำให้เป็นอันตรายต่อตา เพราะสีดำจากเลนส์ทำให้มืด ม่านตาจะขยายออก รังสียูวีจึงทำอันตรายต่อเยื่อบุตาได้ง่าย

2. อย่าเล่นน้ำหลังอาหาร เพราะจะทำให้เป็นตะคริวที่ท้อง อาจทำให้จมน้ำในเวลาต่อมา ควรพักอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพราะขณะย่อยอาหารเลือดจำนวนมากจะไปรวมกันอยู่ที่กระเพาะอาหาร เพราะต้องไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนนั้น เมื่อออกไปเล่นน้ำ เลือดอาจไม่พอเพียงต่อการทำงานของกระเพาะ จึงเกิดอาการปวดท้องได้ง่าย

3. อย่าลงเล่นน้ำ ขณะน้ำไหลเชี่ยว มีคลื่นลมแรงจัด หรือขณะน้ำกำลังขึ้นหรือลง

4. อย่าว่ายน้ำออกไปที่ลึกเรื่อย ๆ เพราะขากลับเข้าฝั่งจะต้องใช้แรงมากกว่า อาจทำให้จมน้ำได้ ควรว่ายน้ำขนานกับชายฝั่งเสมอ

5. อย่าเล่นน้ำตามลำพัง และไม่ควรลงเล่นน้ำตอนกลางคืน

6. ระวังอันตรายจากสิ่งรอบข้าง เช่น เรือใบ กระดานโต้คลื่น ฯลฯ เพราะคนบนเรือไม่สามารถมองเห็นคนที่อยู่ในทะเลได้ชัดเจน

7. หากเล่นกีฬาทางน้ำ ต้องสวมชูชีพเพื่อช่วยในการลอยตัวไว้เสมอ แม้จะว่ายน้ำได้ดีเพียงไร หากเกิดอุบัติเหตุทำให้ต้องอยู่ในน้ำเป็นเวลานานก็อาจจมน้ำได้ เพราะคนว่ายน้ำดีแค่ไหน ก็เหนื่อยเป็น

8. เมื่อเกิดอุบัติเหตุตกน้ำหรือเรือล่ม อย่าตกใจให้ว่ายอยู่ใกล้ ๆ เรือ การพยายามว่ายเข้าหาฝั่งอาจไกลเกินความสามารถ สละรองเท้าหรือภาระในตัว แล้วพยายามหาวัตถุลอยน้ำเกาะพยุงตัวเอาไว้ เพื่อรอความช่วยเหลือต่อไป

9. ขณะอยู่ที่ชายหาด หากเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว ให้รีบขึ้นไปยังที่สูง เพราะคลื่นยักษ์อาจกำลังตามมาอย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น