วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

ทะเลอ่าวไทย

เมื่อเอ่ยถึงชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ชื่อของเกาะสมัย เกาะเต่า เกาะนางยวน แห่งท้องทะเลสุราษฎร์ และเกาะช้างแห่งทะเลตราดดูจะเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากที่สุด สมุยนั้นความนิยมมีมาก ขนาดที่ได้รับฉายาว่าเป็นเกาะสวรรค์เลยทีเดียว

พื้นที่ชายฝั่งทะเล 2 ด้าน ในภาคใต้ของไทยนั้น ติดทะเลอยู่สองด้าน เรียกกันง่าย ๆ ว่า ฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ทะเลไทยฝั่งอ่าวไทยนั้น เป็นด้านมหาสมุทรแปซิฟิก และฝั่งอันดามันเป็นด้านตะวันตก ติดทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย การที่สองฝั่งทะเลไทยมีหลากหลายทางชีวภาพ อุณหภูมิน้ำของทะเล 26 – 31 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังมีความเค็มในระดับพอดี จึงเป็นแหล่งชีวิตที่หลากหลายของสัตว์น้ำ จนกล่าวได้ว่า สองฟากฝั่งทะเลไทยเป็น ทะเลแห่งความอุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งของโลกทีเดียว

ทะเลตะวันออกของไทยนั้น เริ่มนับจากอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เลียบชายฝั่งจังหวัดตะวันออกไปจนจรดแหลมสารพัดพิษในอำเภอ คลองใหญ่ จังหวัดตราด ระยะทางประมาณ 475 กิโลเมตร เราเรียกว่า นี่คือ ทะเลอ่าวไทยตอนบน และจากปากแม่น้ำเจ้าพระยาไปทางภาคใต้ ผ่านเพชรบุรี ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ไปจนสุดชายฝั่งที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส รวมระยะทางประมาณ 1,405.6 กิโลเมตร เราเรียกว่า นี่คือ ภาคใต้ฝั่งตะวันออก

สำหรับข้อดีของทะเลไทยนั้น ก็คือ มีช่วงฤดูมรสุมที่อยู่ในเดือนไม่ซ้ำกัน นั่นหมายถึงว่า ทะเลไทยเที่ยวได้ตลอดปี ปลายเดือนพฤศจิกายน ถึง ปลายเดือนเมษายน เป็นช่วงท่องเที่ยวทะเลอันดามัน เหมาะมากที่จะเดินทางไปยังระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล และในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ยังเหมาะที่จะท่องเที่ยวทะเลตะวันออกในแถบชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราดด้วย

ปลายเดือนเมษายน ถึง ปลายเดือนตุลาคม เป็นช่วงเวลาเที่ยวทะเลอ่าวไทย เช่น ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา

ช่วงที่ดีที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวทะเลฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน คือ เดือนมีนาคม อากาศดี แดดจัดทำให้โลกใต้ทะเลมีสีสันและเห็นชัด ลมทะเลสงบ เหมาะกับการพักร้อน หลายจังหวัดอาศัยช่วงเวลาที่ดีเช่นนี้จัดกิจกรรมทางทะเล เช่นที่ชุมพร จะมีงานเปิดโลกทะเลชุมพรทุกปีในช่วงนี้

ชายหาดและหมู่เกาะทะเลฝั่งอ่าวไทย ในจังหวัดท่องเที่ยวเริ่มตั้งแต่ปลายสุดของตคะวันออก นั่นคือ ตราด ที่ใช่เพียงมีเกาะช้างเท่านั้น

จันทบุรี ถึงแม้ไม่เด่นเกาะ แต่ชายหาดก็สวยไม่แพ้ที่ใด ระยองเมืองอุตสาหกรรม และเมืองท่องเที่ยวมีเกาะใกล้ฝั่งแสนสวย

ชลบุรี อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด พัทยา บางแสน รู้จักกันดี แต่ยังมีพื้นที่ในเขคตทหารอนุญาตให้เข้าไปท่องเที่ยวได้อีกหลายแห่ง

ลงไปเพชรบุรี และประจวบ ดูกันสิว่าชายหาดของสองจังหวัดภาคตะวันตกนี้สวยงาม เพียงไร ก่อนเข้าชุมพร เกาะแก่งและชายหาดที่เงียบสงบ คือ เสน่ห์อันวิเศษของที่นี่

เมื่อเข้าสู่สุราษฎร์ธานี เมืองร้อยเกาะ ยังเป็นทะเลฝั่งอ่าวไทยที่มีชื่อเสียงมากมายที่สุด โดยเฉพาะเกาะสมัย เกาะพะงัน เกาะเต่า-เกาะนางยวน และหมู่เกาะอ่างทอง ส่วนจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง แม้การท่องเที่ยวทะเลจะไม่คึกคัก แต่ด้วยบรรยากาศเดิม ๆ สงบเงียบ ก็ชวนให้ไปชมได้ไม่น้อย

จากนครศรีธรรมราช ผ่านสงขลา ปัตตานี ไปสุดที่นราธิวาส ในอนาคตคงจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่โด่งดังขึ้นมาก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น