วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ทุ่งดอกกระเจียวอุทยานฯ ไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

ทุ่งดอกกระเจียวอุทยานฯ ไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

ชมทุ่งดอกกระเจียวบานท่ามกลางสายหมอกขาว

อุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นหนึ่งในอุทยานฯ ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ด้วยพื้นที่ราบสูงซ้อนสลับด้วยเนินป่าเขาทำให้เกิดทัศนียภาพสวยงามตลอดฤดูกาล แต่ในช่วงต้นฤดูฝนนอกจากผืนป่าสีเขียวขจีที่สวยสดงดงามแล้ว ดอกกระเจียวทั้งสีชมพูอมม่วง และสีขาวจะผลิดอกบานทั่วทุ่ง ชาวบ้าน เรียก ทุ่งนี้ว่าทุ่งดอกบัวสวรรค์ ลองมาสัมผัสบรรยากาศยามเช้ามืดของที่นี่แล้วคุณจะรู้ว่าเหมือนดินแดนในฝัน

สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างที่นี่อุทยานฯ ไทรทอง กับอุทยานฯ ป่าหินงาม คือ ที่นี่คุณต้องเดินเท้าระยะทางไม่ต่ำกว่า 2 กิโลเมตา ผ่านป่าหมอกเลาะริมหน้าผาเพื่อไปยังทุ่งดอกกระเจียว ที่ปรากฏอยู่หลายทุ่ง ในวันที่หมอกลงจัด คุณจะได้สัมผัสป่าที่หมอกปกคลุมขาวโพลนที่นี่

ที่ตั้ง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

ช่วงเวลาที่เหมาะสม ฤดูฝนปลายเดือนมิถุนายน – กลางเดือนสิงหาคม

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ขับรถตามทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาล แล้วแยกตามทางหลวงหมายเลข 205 ผ่านกิ่งอำเภอลำสนธิก่อนถึงอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายตามทางหลวงหมายเลข 2354 ผ่านอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ถึงอำเภอนายางกลัก ระยะทางประมาณ 63 กิโลเมตา แล้วเลี้ยวซ้ายอีกที เมื่อถึงอำเภอซับมงคล จะเจอแยกทางหลวงหมายเลข 225 ให้เลี้ยวขวาไปประมาณ 13 กิโลเมตร จะถึงปากทางเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทอง

อุทยานแห่งชาติไทรทอง

อุทยานแห่งชาติไทรทอง มีเนื้อที่ประมาณ 319 ตารางกิโลเมตรครอบคลุมพื้นที่อำเภอหนองบัวระเหว อำเภอเทพสถิต อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอปนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ มีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติ ป่าหินงามและอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เป็นผืนป่าบนเทือกเขาพระยาฝ่อ และเทือกเขาพังเหย สูงสลับซับซ้อนเป็นทัศนียภาพที่สวยงามมาก

ในช่วงต้นฤดูฝนนอกจากผืนป่าเต็งรัง และป่าดิบจะชุ่มฉ่ำน้ำ เปล่งสีเขียวทั่วทั้งผืนแล้ว ที่นี่ยังงดงามโดดเด่นด้วยดอกกระเจียวที่ผลิบานอยู่เต็มท้องทุ่ง และยังสามารถเที่ยวชมสถานที่เที่ยวอื่น ๆ ภายในได้ทั้งจุดชมวิวบริเวณผาหำหด ที่ให้คุณได้ชมวิวและท้าทายกับกิจกรรมโรยตัว ตลอดจนเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่สวยงาม ถ้าโชคดียังจะได้เห็นสัตว์ป่าทั้ง หมูป่า ชะมด เก้ง กระต่ายป่า นกสายพันธุ์ต่าง ๆ และปลาบางชนิดตามแหล่งน้ำด้วย

สถานที่เที่ยวที่น่าสนภายในอุทยานแห่งชาติไทยทอง

ทุ่งบัวสวรรค์ หรือทุ่งดอกกระเจียว ตั้งอยู่บริเวณเส้นเขาพังเหยด้านทิศตะวันตก ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไทรทอง ประมาณ 12 กิโลเมตร มีทั้งหมด 4 ทุ่ง จะผลิดอกสวยงามเต็มทุ่งประมาณปลายเดือนมิถุนายน – กลางเดือนสิงหาคมของทุกปี

การเดินทางขึ้นมาชมทุ่งบัวสวรรค์ที่อุทยานฯ ไทรทองนั้น นักท่องเที่ยวต้องใช้รถกำลังขับสูง หรือรถกะบะ เพราะทางขึ้นค่อนข้างสูงชัน และต้องแผ่นผ่านธารน้ำตก หากไม่มีรถ สามารถติดต่อเหมารถแบบไปเช้า เย็นกลับได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีราคาทั้งคิดเป็นหัว 500 บาท / คน และเหมารถ 500 บาท / คัน ก็ขึ้นไปชมความอุดมสมบูรณ์ของพรรณไม้น้อยใหญ่ ที่บานแข่งดอกกระเจียวได้ ทั้งดอกดุสิตา สร้อยสุวรรณ จุกนารี กระดุมเงิน กระดุมทอง เอื้องนวลจันทร์ ฯลฯ

นอกจากพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลที่ซ่อนทุ่งบัวสวรรค์ไว้ถึง 4 จุดแล้ว ยังมีหน้าผาสูงชันตลอดรายทาง ให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิวอันสวยงามของพื้นที่ราบทางการเกษตร ของชาวบ้านอำเภอภักดีชุมพล และแนวเทือกเขาพระยาฝ่อ ที่ทอดยาวมาเชื่อมกับแนวเทือกเขาพังเหย เป็นภูเขาสีเขียวสูงสลับซับซ้อนกันสวยงามมาก

จากจุดเริ่มต้นนักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมความสูงชัน และท้าทายความกล้าที่ผาหำหดได้ก่อนระยะทาง 500 เมตร แล้วจึงเดินตัดลงมาตามทางเดินปกติ แนะนำให้เดินลึกเข้าไปชมความงามของทุ่งบัวสวรรค์ 1 ก่อน เพราะเป็นทุ่งที่อยู่ลึกสุดแต่ยิ่งใหญ่และสวยงามที่สุด จากนั้นจึงเดินย้อนกลับมาชมทุ่งบัวสวรรค์ 2 และชมวิวที่ผาเพลินใจที่อยู่ตรงข้ามกันได้ แล้วเดินไปชมทุ่งบัวสวรรค์ 4 หรือทุ่งกระเจียวขาว เป็นทุ่งดอกกระเจียวสีขาวเพียงแห่งเดียวในพื้นที่อุทยานฯ ไทรทอง มีลักษณะเป็นสีขาวทั้งดอก ลำต้นขนาดเล็กสูงประมาณ 1 คืบเท่านั้น หากมาในช่วงเช้าจะเห็นสายหมอกปกคลุมทั่วพื้นที่ และเห็นละอองน้ำหยาดทั่วผืนหญ้าแคระ และดอกกระเจียวสวยงามมาก จากนั้นจึงเดินไปชมทุ่งบัวสวรรค์ 3 เป็นทุ่งที่อยู่ใกล้ปากทางเข้ามากที่สุด แต่เส้นทางเดินเข้าไปชมกระเจียวนั้น ต้องผ่านทุ่งเสม็ด เป็นทุ่งหญ้ากว้างค่อนข้างสูง ต้องเดินผ่านเข้าไปลึกพอสมควรจึงจะเห็นดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง ลานขึ้นสลับกับเอื้องนวลจันทร์สีเหลืองสวยงาม ใช้เวลาเดินชมทุ่งบัวสวรรค์และหน้าผาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ระยะเดินเท้าประมาณ 4.3 กิโลเมตร นับเป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่รักและนิยมชมชอบการผจญภัยไปกับธรรมชาติมากที่สุด

นอกจากนี้ในฤดูหนาวที่อุทยานฯ ไทรทอง ยังได้จัดรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสลมหนาว ทำกิจกรรมผจญภัยทั้งโรยที่ผาหำหด เดินศึกษาธรรมชาติชมทุ่งบัวสวรรค์ ชมพรรณไม้หายากอีกหลายชนิด ชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่ผาอาทิตย์อัสดง และนอนกางเต็นท์บนลานหน้าผาได้ด้วย

ผาหำหด

เป็นสันเขาตรงจุดสูงสุดของเทือกเขาพังเหย สูงจากระดับน้ำทะเล 860 เมตรบนเทือกเขาพังเหย มองเห็นทิวทัศน์สวยงามรอบด้าน มีแนวหินยื่นออกไปจากหน้าผาประมาณ 1 เมตร เป็นจุดที่เสียวที่สุด ยามเช้าในฤดูฝนพื้นที่ด้านล่างจะถูกปกคลุมด้วยสายหมอกหนาทึบ ถ้าโชคดีอาจได้เห็นพระอาทิตย์ฉายแสงรุ่งอรุณโผล่พ้นขึ้นเหนือแนวสันเขาสลับซับซ้อนสวยงามมาก

นอกจากนี้ยังมีสถานที่กางเต็นท์พักแรม และมีกิจกรรมโรงตัวผาหำหดระยะทางประมาณ 50 เมตร ให้นักท่องเที่ยวได้ทดสอบความกล้ากันด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ไทรทอง ให้คำแนะนำและจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ครบทุกอย่าง

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ

จุดที่หนึ่ง (น้ำตกไทรทอง-น้ำตกชวนชม) ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไทรทอง ประมาณ 1 กิโลเมตร มีสถานที่เที่ยวสำคัญให้ชมระหว่างทาง 2 แห่ง คือ น้ำตกไทรทอง ห่างจากจุดเริ่มต้น 500 เมตร เป็นน้ำตกขนาดเล็ก แต่มีลักษณะโดดเด่นที่เป็นแนวลานหินกว้างถึง 80 เมตร ในฤดูสายน้ำจะไหลลงมาผ่านลานหินลดหลั่นลงมาเป็นชั้น ก่อนจะไหลเป็นแนวแผ่กว้างตกลงมาเป็นม่านน้ำ ไหลลงสู่แอ่งน้ำใหญ่ด้านล่าง เรียกว่า วังไทร เป็นแอ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเล่นน้ำกัน

จุดที่สอง น้ำตกชวนชมตั้งอยู่เหนือน้ำตกไทรทองขึ้นไปประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดเล็กสูงประมาณ 20 เมตร บรรยากาศโดยรอบค่อนข้างเงียบสงบและร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์

สถานที่เที่ยวใกล้เคียง

จุดชมวิวเขาพังเหย

ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไทรทองประมาณ 30 กิโลเมตร เป็นจุดแวะพักรถ และเป็นจุดชมทิวทัศน์ยามพระอาทิตย์อัสดงที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในเขตอุทยานฯ ไทรทอง เพราะนอกจากพระอาทิตย์ดวงกลมโตแล้ว ยังมีฉากหลังของแนวสันเขาสลับซับซ้อนของเขาพังเหย และพื้นที่ราบของอำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิเชื่อมติดกับที่รอบภาคกลางในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ด้วย

สิ่งอำนวยความสะดวก

อุทยานแห่งชาติไทรทองมีบ้านพักหลังไว้บริการนักท่องเที่ยวทั้งหมด 6 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้มากถึง 8-9 คน/หลัง ภายในบ้านทุกหลังจะแบ่งเป็น 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มีเครื่องนอน และพัดลม ราคาตั้งแต่ 2,000 – 2,700 บาท/คืน นอกจากนี้ยังมีห้องสัมมนาไว้ให้กรุ๊ปทัวร์ที่ต้องการจัดประชุมไว้บริการ 1 ห้อง รองรับได้ 100 คน ราคา 500 บาท/คน สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเอง สามารถเลือกกางเต็นท์ได้ที่ลานหญ้าหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวติดกับอ่างน้ำ และบริเวณลานจอดรถก่อนทางเดินชมทุ่งบัวสวรรค์ เสียค่าบริการสถานที่ 30 บาท/คน/คืน และมีเต็นท์หลายขนาดให้เช่าพร้อมกับชุดเครื่องนอนราคาตั้งแต่ 250-500 บาท/คืนด้วย

บ้านพักจุดชมวิวเขาพังเหย

ที่จุดชมวิวเขาพังเหยห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไทรทอง ประมาณ 30 กิโลเมตร มีบ้านพักแบบบังกะโล 4 ห้อง และบ้านหลังใหญ่ 1 หลังให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการบ้านพักราคาถูก และไม่ใหญ่เกินไป เหมือนบ้านพักภายในอุทยานฯ ได้เลือกพัก

บ้านบังกะโล พักได้ 6 คน ราคา 500 บาท/ห้อง/คืน และบ้านหลังใหญ่ 1 หลัง 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ราคา 1,700 บาท/หลัง/คืน

ติดต่อสอบถาม

อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ

โทรศัพท์ 0 9282 3437, 0 2562 0706 หรือ http://www.dnp.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น