วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ทุ่งดอกกระเจียว ป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

ทุ่งดอกกระเจียว ป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

สัมผัสหมอกหนาว ชมทุ่งดอกบัวสวรรค์

ในอดีตมีตำนานเล่าขานว่าอำเภอเทพสถิตเป็นสถานที่สถิตของเทพ ช่วงต้นฤดูฝนของวันเข้าพรรษาทุ่งดอกบัวสวรรค์จะชูช่อบานสะพรั่งทั่วเนินเขาของอำเภอเทพสถิต เพื่อเป็นการบูชาเทพ จากอดีต ถึงปัจจุบันในช่วงฤดูฝน ดอกบัวสวรรค์หรือดอกกระเจียว จะยังทำหน้าที่บูชาเทพ ให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมความสวยงามของทุ่งดอกสีชมพูอมม่วงอยู่ทุกปี

ยามสายฝนเริ่มโปรยปรายตามสายลม นักท่องเที่ยวหลายคนอดคิดถึงวันวานที่ได้ยลโฉมความงามของอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิไม่ได้ ผืนป่าชุ่มน้ำและชุ่มหมอกยามเช้าอุดมไปด้วยความงามของทุ่งดอกกระเจียว ผาหิน และลานป่าหิน หวนคืนกลับมาครบรอบให้รู้สึกอยากกลับไปเยือนอีกครา

ที่ตั้ง ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

ช่วงเวลาที่เหมาะสม ต้นฤดูฝนประมาณเดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคม

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ขับรถตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาล แล้วแยกตามทางหลวงหมายเลข 205 ผ่านกิ่งอำเภอลำสนธิ ก่อนถึงอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายตามทางหลวงหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

อุทยานแห่งชาติเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญทั้งทางธรรมชาติ และคุณค่าทางประวัติศาสตร์ นักท่องเที่ยวหลายคนสามารถศึกษาธรรมชาติควบคู่กับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เพียงก้าวเข้ามาในอุทยานแห่งชาติ ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิก็เช่นกัน ความงามยามฤดูฝนมาเยือน ผืนป่าส่วนหนึ่งจะบานสะพรั่งด้วยทุ่งดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง เปรียบเสมือนคำกล่าวเชื้อเชิญนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ความเชื่อ และปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามนี้

อุทยานแห่งชาติป่าหินงามเดิมรู้จักกันในชื่อ ป่าเทพสถิต อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่านายางกลัก ในท้องที่ตำบลโป่งนก ตำบลนายางกลัก ตำบลบ้านไร่ ตำบลวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชี และแม่น้ำป่าสัก ลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขา ประกอบไปด้วยภูเขาต่าง ๆ เช่น เทือกเขาพังเหย โดยที่นี่มีจุดชมวิวสุดแผ่นดิน ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของเขาพังเหยด้วย

สถานที่เที่ยวภายในทุ่งดอกกระเจียว หรือทุ่งดอกบัวสวรรค์

ในครั้งอดีตกาลชาวบ้านเชื่อว่าอำเภอเทพสถิตเคยเป็นที่สถิตของเทพ เมื่อถึงคราวเข้าพรรษาจะมีดอกบัวสวรรค์บานชูช่อเป็นทุ่งกว้าง เพื่อบูชาหมู่มวลเทพ ปัจจุบันจึงไม่น่าแปลกใจว่าการได้มาสัมผัสสายหมอกยามเช้า ที่ปกคลุมหนาแน่นเหลือเพียงดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงที่เปล่งสีตัดสายหมอก หมอกสวยงามเหมือนได้มายืนอยู่ในสรวงสวรรค์

ดอกกระเจียวเป็นดอกไม้ที่บานในช่วงต้นฤดูฝน จะบานเต็มทุ่งระหว่างเดือนมิถุนายน – สิงหาคม มีลักษณะเป็นสีชมพูอมม่วง เป็นพืชตระกูลขิง – ข่า ความสูงของลำต้นประมาณ 1 ข้อศอก สามารถชมได้ตลอดทั้งวัน แต่ช่วงที่สวยที่สุด คือ ช่วงเวลา 06.00 – 10.00 น. นักท่องเที่ยวยังสามารถมองเห็นวิวของทุ่งดอกกระเจียวไต่ระดับเลียบตามเนินเขาทางเดิน แล้วมองย้อนกลับมาก็สวยงามด้วยสายหมอก และทุ่งดอกกระเจียวกลมกลืนกับป่าเต็งรังใบหน้าใหญ่ และทุ่งหญ้าแคระสีเขียวอย่างไม่น่าเชื่ออีกด้วย จากบนยอดสุดของทุ่งดอกกระเจียวยังสามารถเดินตามทางลัดป่าไปจนถึงจุดชมวิวสุดแผ่นดิน ระยะทางประมาณ 300 เมตรได้ด้วย

จุดชมวิวสุดแผ่นดิน

เกิดจากการดันตัวของแผ่นดินภาคกลาง ซุกเข้าใต้ดินแดนอีสาน (แผ่นดินอินโด-ไชน่า) จนเกิดการยกตัวสูงขึ้นแบ่งระหว่างภาคกลาง กับภาคอีสาน ทำให้เรียกอีกอย่างได้ว่า สุดแผ่นดินอีสาน-กลาง และยังเป็นจุดรอยต่อของ 3 จังหวัด 3 ภาค คือ อำเภอเทพสถิต และอำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคเหนือและเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จังหวัดลพบุรี ภาคกลาง

ด้วยความสูงถึง 846 เมตร เป็นจุดที่สูงที่สุดของเทือกเขาพังเหยทำให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของแนวเทือกเขาพังเหยได้กว้างไกลสุดสายตา หากมาเยือนในช่วงปลายฝนต้นหนาว หมอกจะปกคลุมหนามาก ต้องมาในช่วงสายของวันจะเห็นวิวสุดแผ่นดินสวยที่สุด เพราะสายหมอกจะลอยตัวสูงขึ้น เปิดพื้นที่ด้านล่างให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมผืนป่าสีเขียวเป็นแนวราบ สลับกับเทือกเขาสลับซับซ้อนกันสวยงามมาก บริเวณจุดชมวิวจะมีผาหิน ลักษณะยื่นออกไปเป็นจุดที่เสียวที่สุดของจุดชมวิวสุดแผ่นดิน เรียกว่า ผาพังเหย

ลานป่าหินงาม

เป็นลานหินที่เกิดจากการกัดเซาะของเนื้อดินและหินเป็นเวลาหลายล้านปี วางซ้อนกันเป็นกลุ่มหิน และแยกกระจายทั่วพื้นที่ดูแปลกตา โดยจุดที่สวยที่สุด คือจุดชมวิวมีลักษณะเป็นแท่งหินวางอยู่บนเนินเขาสูง ทำให้สามารถมองเห็นทัศนียภาพของลานป่าหินงามจะเห็นสายหมอกปกคลุมกลมกลืนกับแท่งสีเทาที่มีลักษณะคล้ายรูปลักษณ์ต่าง ๆ ทั้งหินตะปู หินรูปปราสาท หินรูปไก่ หินรูปช้าง หินรูเรดาร์ และชุดหินใหญ่ แต่ถ้ามาเที่ยว ในช่วงเย็นยังสามารถรอชมแสงสุดท้ายยามพระอาทิตย์อัสดงลับหลังเขา เป็นฉากหลังของลานป่าหินงามที่สวยงามอีกด้วย

* หมายเหตุ หากคุณเดินทางมาอุทยานฯ ป่าหินงามในช่วงวันจันทร์ – วันศุกร์ สามารถขับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อเที่ยวชมสถานที่เที่ยวภายในอุทยานได้ แต่ถ้าเดินทางมาวันเสาร์ – วันอาทิตย์ คุณต้องจอดรถไว้ที่ลานจอดรถหน้าที่ทำการอุทยานฯ ป่าหินงาม แล้วนั่งรถบริการชมสถานที่เที่ยวที่อุทยานจัดไว้ให้เท่านั้น ค่าบริการ 10 บาท / คน

ร้านขายของที่ระลึก

ฝั่งตรงข้ามกับที่ทำการอุทยานฯ ป่าหินงาม มีสินค้าท้องถิ่น และสินค้า OTOP ขึ้นชื่ออย่างซิ่นมัดหมี่ ดอกไม้ประดิษฐ์ จากกระดาษเป็นดอกกระเจียว และดอกกระเจียวสดให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อเป็นของฝากกลับบ้านกัน

สถานที่เที่ยวใกล้เคียง

วัดประตูชุมพล 1

ที่ตั้ง เลยปากทางเข้าอุทยานฯ ป่าหินงามไปทางซ้ายมือประมาณ 1.5 กิโลเมตร ทุก ๆ เช้ามืดของวัน จะมีพระออกบิณฑบาตเดินฝ่าสายหมอกขาวนวล และลมหนาวบริเวณปากทางเข้าวัด ให้ความรู้สึกแบบชนบทแต่คลาสสิกมาก นักท่องเที่ยวสามารถตักบาตรพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตได้

สิ่งอำนวยความสะดวก

บ้านพัก

ในฤดูกาลท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักแรมภายในบ้านพักของอุทยานฯ ป่าหินงาม เพื่อสัมผัสความสวยงามของป่าไม้เต็งรัง และผืนป่าเขียวของชาวบ้านอำเภอเทพสถิต สามารถเลือกพักบ้านพักทั้ง 3 หลัง และเรือแถวสำหรับนักท่องเที่ยวที่มากันเป็นหมู่คณะของอุทยานฯ ได้ ถ้าหากนำเต็นท์มาเอง ก็สามารถตั้งแค้มป์ส่วนตัวในพื้นที่ลานกางเต็นท์ใกล้บ้านพักได้เช่นกัน บ้านพักหลังใหญ่ 1 หลัง พักได้ 11 คน/1,800 บาท/คืน, บ้านพักหลังเล็ก 2 หลัง พักได้ 6 คน/1,200 บาท/คืน, บ้านพักเรือนแถว พักได้ 15 คน/500 บาท/ห้อง และเต็นท์ 2 คน/หลัง/160 บาท (กรณีนำเต็นท์มาเอง บริจาคค่าบำรุงสถานที่ตามศรัทธาของนักท่องเที่ยว)

Package เกี่ยวกับการรถไฟแห่งประเทศไทยแบบไปเช้า-เย็นกลับ

เที่ยวทุ่งดอกกระเจียว, ชมรถไฟลอยน้ำกลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

06.25 น. ขบวนรถออกจากสถานีกรุงเทพฯ ขบวนรถวิ่งพานักท่องเที่ยวไปสัมผัสความงามของรถไฟ

ลอยน้ำกลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ไปจนถึงสถานีเทพสถิต (บ้านวะตะแบก) เพื่อชมความ

งามภายในอุทยานป่าหินงาม ทั้งทุ่งดอกกระเจียว จุดชมวิวสุดแผ่นดิน

16.10 น. ขบวนเที่ยวกลับออกจากสถานีเทพสถิต

20.55 น. ถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ

อัตราค่าบริการ

ผู้ใหญ่ 990 บาท, เด็ก 990 บาท (รวมค่ารถยนต์ อาหาร และของว่าง)

หมายเหตุ มีเที่ยวรถประมาณ เดือนมิถุนายน – สิงหาคมของทุกปี

ติดต่อสอบถาม สายด่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย

โทรศัพท์ 0 2220 4567, 0 2223 0341, 0 2223 4444 หรือ 1690

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น