วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ชื่นชมประวัติศาสตร์ดื่มด่ำธรรมชาติที่ “ผาแต้ม”

ถ้าแบ่งอุทยานในประเทศไทยออกเป็นประเภทต่าง ๆ ตามลักษณะของการท่องเที่ยวแล้ว ผมขอยกให้อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ซึ่งต่อไปจะเรียกย่อ ๆ ว่า อช.ผาแต้ม เป็นสถานที่สำหรับเดินระยะไกลหรือ Trekking ในระดับโลก (World Class) ทีเดียว แต่มีคนไทยอีกจำนวนมากที่ยังไม่รู้จักและ ไม่เคยไปอุทยานแห่งนี้ ผมรับรองว่า ผู้ที่ชอบเดินป่าไปสัมผัสกับชีวิตกลางแจ้งและธรรมชาตินั้น ถ้าได้ไปผาแต้มแล้วจะต้องติดใจและอยากกลับไปอีก ผมได้ไปมาแล้วสามครั้งยังไม่เบื่อเลย และถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปอีกเพราะยังเดินไปทั่วอุทยาน

ที่มาของชื่อผาแต้ม คือภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์บนผนังหินปูนยาวประมาณ 180 เมตร สูง 40 เมตร มีทั้งหมดไม่น้อยกว่า 300 ภาพ เป็นภาพคนกับกิจกรรมต่าง ๆ ในสมัยนั้น ภาพสัตว์ เช่น ช้าง เต่า และปลาเป็นต้น และภาพเครื่องมือจับปลาแสดงให้เห็นว่าปลาเป็นอาหารหลักของผู้คนในบริเวณนั้นมาแต่ดึกดำบรรพ์ ทางอุทยานฯ และกรมศิลปากรได้ร่วมกันอนุรักษ์ และดูแลเป็นอย่างดีเพื่อรักษาให้ภาพอันล้ำค่าเหล่านั้น คงอยู่เป็นมรดกของลูกหลานของเราต่อไป

ภาพที่ปรากฏอยู่นั้นส่วนใหญ่ยังอยู่ในสภาพดี และสามารถเห็นได้ชัดว่าเป็นรูปร่างลักษณะและกิจกรรมอะไร ผู้ที่สนใจในโบราณคดีและประวัติศาสตร์จะนั่งดู และศึกษาภาพเหล่านั้นได้ทั้งวัน มีเก้าอี้ยาวไว้นั่งพักหรือนั่งดูภาพก็ได้ และมีรั้วไว้ป้องกันพวกมือไม่อยู่สุข ไม่ให้ไปเพิ่มเติมสิ่งประดิษฐ์แปลกปลอมลงบนผนัง ผมขอเตือนไว้ก่อนว่าทางขึ้นลงไปสู่ผนังวาดภาพนั้นสูงชันพอสมควร แต่ไม่อันตราย เพราะเป็นบันไดที่แข็งแรงตลอดทาง ยืนพักเหนื่อยและหอบไปด้วยได้ โดยเฉพาะขากลับขึ้นมา แต่ก็คุ้มกับที่จะลงไปดูเพราะไหน ๆ ก็ได้ดินทางไปถึงที่นั่นแล้ว

อช.ผาแต้ม มีลักษณะพิเศษและจุดขายแตกต่างจากอุทยานแห่งอื่น ๆ มีทั้งศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงาม นอกจากภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์แล้ว พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานเป็นป่าโปร่งบางแห่งมีพื้นเป็นหินแกรนิตสลับกับทุ่งดอกไม้ ซึ่งเมื่อเข้าหน้าแล้งจะออกดอกสีต่าง ๆ เต็ม ทุ่งทั้งสีเหลือง สีขาว และสีม่วงเป็นต้น ผู้ที่มีนัยน์ตาศิลปะและมีฝีมือทางวาดภาพสีน้ำมันหรือสีน้ำ อาจจะเตรียมตัวไปอยู่ได้หลายวัน เพราะจะได้ภาพที่สวยงาม โดดเด่น และแตกต่างจากภาพของสถานที่อื่น กลับมาอวดญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงได้อย่างแน่นอน ทางเดินศึกษาธรรมชาติที่ทางอุยานได้จัดทำไว้มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 60 กิโลเมตร จากจุดใต้สุด คือ ที่ผาแต้มไปถึงจุดเหนือสุด ทางเดินผ่านป่าโปร่ง ทุ่งดอกไม้ หินรูปร่างแปลกประหลาด ลักษณะต่าง ๆ หน้าผาสูงชัน น้ำตกหลายแห่งและที่พิเศษกว่า ที่อื่น คือ เราเดินอยู่บนสันเขาที่สูงมาก จึงมีอากาศเย็นสบาย มีลมพัดตลอด ป่าไม่ทึบจึงทำให้มองเห็นวิวรอบ ๆ ตัว โดยเฉพาะแม่น้ำโขงซึ่งไหลขนานไปตลอดความยาวของอุทยานและฝั่งตรงข้าม คือประเทศลาว ตลอดเส้นทางจะเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามตลอดธรรมชาติทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาว เป็นสวรรค์สำหรับนักถ่ายภาพและนักวาดภาพ เพราะมีวิวให้ถ่ายและวาดมากมาย ที่พิเศษสุดอีกสิ่งหนึ่งคือ ที่ผาแต้มจะเป็นจุดที่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นก่อนแห่งใดทั้งสิ้นในประเทศไทย จึงมีนักท่องเที่ยวหลายคนไปกางเต็นท์ เพื่อรอดูพระอาทิตย์ขึ้นเป็นคนแรกของวันนั้น

ผมมีข้อแนะนำบางประการที่จะทำให้การไปเที่ยว อช.ผาแต้ม สนุกสนานเต็มที่ ข้อแนะนำข้อแรก คือ อย่าไปคนเดียว ไม่ได้เพราะกลัวท่านจะหลงทาง รับรองว่าไม่หลงเพราะมีป้ายบอกเส้นทางชัดเจน และไม่ใช่ป่าทึบดงดิบ แต่ที่อยากให้ไปหลายคน เพื่อจะได้มีคนคอยผลัดกันถ่ายรูปให้ เพราะใครไปที่นั้นก็อยากมีรูปเป็นที่ระลึกกันทั้งนั้น โดยเฉพาะนั่งบนชะง่อนผา หรือผามองไปด้านหลังเห็นทั้งแม่น้ำโขง และประเทศลาวหรือถ่ายภาพกับดอกไม้หลากสีในทุ่งหญ้าและประติมากรรมหินปูนรูปร่างแปลก ข้อแนะนำข้อที่สองคือ ให้เตรียมแบตเตอรี่ และถ่านสำรองสำหรับกล้องถ่ายรูปด้วย เพราะเมื่อท่านเดินออกจากบริเวณผาแต้มที่มีภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์ ซึ่งมีร้านค้าอยู่หลายร้านแล้ว ระหว่างทางจะไม่มีร้านค้า เลย เนื่องจากเราจะเดินอยู่บนสันเขาซึ่งเป็นที่โล่ง จะสัมผัสกับแดดและลมมากหน่อย ข้อแนะนำที่สามคือ ใครที่กลัวแสดงแดด เพราะแสงแดดจะทำให้ผิวคล้ำ ควรใส่เสื้อแขนยาวและมีหมวกไปด้วย ส่วนรองเท้านั้นควรต้องเลือกคู่ที่ใส่แล้วเดินสบายที่สุด เพราะต้องเดินหลายชั่วโมง ผู้ที่หวังจะซื้อรองเท่าคู่ใหม่ แล้วนำไปใส่เดินอวดที่นั่น อย่าทำเป็นอันขาด จะเสี่ยงต่อการถูกรองเท้ากัดอย่างมาก และจะทำให้เท้าของท่านปลอดภัยยิ่งขึ้น เพราะโอกาสที่จะเตะหินระหว่างเดินเป็นไปได้มาก ส่วนพื้นรองเท้าควรเป็นพื้นยาง เพื่อจะได้เกาะติดพื้นหิน แต่พื้นหินบน อช. ผาแต้ม เป็นหินสากที่ไม่ลื่น จึงเดินได้สบายมาก ถ้าท่านมีเวลาควรใช้เวลาเที่ยว อช.ผาแต้ม สักสามวัน ติดต่อทางอุทยานให้ประสานกับ อบต. ก็มีคนท้องถิ่นที่ชำนาญเส้นทางรอบรู้เรื่องพื้นที่ สามารถตอบคำถามนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งเป็นการให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วม และมีรายได้จากกิจกรรมท่องเที่ยวในอุทยานด้วย บริเวณนอกเขตอุทยานมีหมู่บ้านตั้งอยู่เป็นหย่อม ๆ หลายหมู่บ้าน อยู่มาแต่ดั้งเดิม มีความเป็นอยู่ที่น่าสนใจ ถ้ามีเวลาขากลับอาจแวะเยี่ยมหมู่บ้านบางแห่งได้ ซึ่งมีของพื้นเมืองไว้ขายนักท่องเที่ยวด้วย เสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของ อช.ผาแต้ม คือมีน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง ที่มีชื่อที่สุด คือน้ำตกสร้อยสวรรค์ นอกจากตัวน้ำตกซึ่งสวยงามแปลกกว่าน้ำตกอื่นแล้ว ผมยังชอบบริเวณที่เป็นที่ตั้งของน้ำตกสร้อยสวรรค์มากเป็นพิเศษ บริเวณรอบ ๆ น้ำตกเป็นผาหินและลานหิน สามารถยืนมองหรือชะโงกไปดูน้ำตกให้ชัด ๆ ได้ แต่ก็หวาดเสียวเหมือนกัน ไม่สมควรหยอกล้อผลักกันเป็นอันขาด เพราะถ้าตกลงไปโอกาสตายมีสูงมาก




บริเวณห่างออกมาอีกชั้น เป็นป่าโปร่งมีลำธารไหลผ่านซึ่งลงเล่นน้ำได้ ก้นลำธารเป็นหินและบางแห่งถูกน้ำเซาะเป็นแอ่ง รูปกลมบ้าง รูปรีบ้างเหมือนกับอ่างอาบน้ำ และมีทุ่งหญ้าซึ่งเดินเล่นชมทิวทัศน์ได้อย่างปลอดภัย ผมเคยเสนอว่ากรมป่าไม้น่าจะลงทุนสร้างที่พักในบริเวณนั้น เพราะจะทำให้นักท่องเที่ยวพักอยู่ได้หลายวัน ปัจจุบันไม่มีที่พักหรือโรงแรกที่ได้มาตรฐานใน อช.ผาแต้ม ถ้านักท่องเที่ยวไม่พักในเต็นท์ ก็ต้องไปพักที่โรงแรมในอำเภอโขงเจียมหรือกลับไปพักในตัวจังหวัดอุบลราชธานี

เส้นทางที่เดินไปเที่ยว อช.ผาแต้ม เป็นทางศึกษาธรรมชาติถึง 5 ชั่วโมง ไม่เคยมีใครบ่นเบื่อ หรือเหน็ดเหนื่อย ทุกคนที่ได้ไปสัมผัส ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันคือ ทุกคนตื่นเต้นกับธรรมชาติที่ได้สัมผัสเป็นระยะๆ และเห็นด้วยกว่าเส้นทางเดิน Trekking ใน อช.ผาแต้ม นั้นเป็นระดับ World Class จริง ๆ จุดที่สร้างความประทับใจชาวต่างชาติทั้งหลายมากที่สุด คือจุดที่ไปนั่งทานอาหารกลางวันที่บริเวณน้ำตกสร้อยสวรรค์ โดยทางอุทยานได้สร้างศาลาไม้อย่าง ง่าย ๆ อยู่บนเนินกลางป่าโปร่งเห็นวิวได้โดยรอบ ทุกคนบอกว่าอยากมีเวลามากกว่านี้ เพื่อที่จะได้เดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามอย่างเต็มที่ ยิ่งถ้ามีที่พักที่ดีจะทำให้อยู่ได้เป็นสัปดาห์ เพราะป่าแถบนั้นเป็นทั้งป่าเมืองร้อน หรือป่าหน้าฝน (Tropical Rain Forest) ป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพมาก มีสิ่งที่น่าศึกษามากมายทั้งพันธุ์สัตว์ พันธุ์ไม้ พันธุ์พืช ข้อแนะนำข้อสุดท้าย คือควรหาเวลาช่วงขากลับแวะทานอาหารบนแพในแม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียม มีปลาแม่น้ำโขงหลายชนิดที่ปรุงด้วยรสชาติของอีสานแท้ และยังมีกุ้งก้ามกรามตัวใหญ่ ๆ จากแม่น้ำมูลที่ไหลลงแม่น้ำโขงมาให้รับประทานอย่างเอร็ดอร่อย พร้อมกับดูวิวในแม่น้ำโขงไปด้วย

รับรองได้ว่า ทริปผาแต้มจะสมบูรณ์แบบที่สุด ถ้าหากได้ดูพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในประเทศ ยิ่งถ้าไปเที่ยวในช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคม จะมีทะเลกหมอกให้ชมในยามเช้า บริเวณอุทยานฯ มีจุดชมทิวทัศน์เหนือลำน้ำโขงที่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นหลายแห่ง แต่จุดที่ขอแนะนำอยู่ที่ ผาชนะได และผากำปั่น นักท่องท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินเท้าศึกษาธรรมชาติจะถูกใจแน่ ที่นี่มีให้เลือกหลายเส้นทาง แต่ที่ยอดนิยมคงเป็น ป่าดงนาทาม ในช่วงปลายฝนไปจนถึงฤดูหนาว เป็นช่วงที่พรรณไม้นานาชนิดออกดอกบานสะพรั่ง ถ้าสนใจต้องติดต่อขอผู้นำทางจากอุทยานฯ และเตรียมอุปกรณ์ในการพักแรม และเสบียงอาหารให้พร้อมที่สุด ภายในเขตอุทยานฯ มีน้ำตกงาม ๆ อยู่หลายแห่ง ทั้งน้ำตกสร้อยสวรรค์ น้ำตกแสงจันทร์ น้ำตกทุ่งนาเมือง ชมน้ำตกให้สวยที่สุด น้ำมากที่สุด ต้องมาช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคม กิจกรรมสบาย ๆ อีกอย่างหนึ่ง คือล่องเรือลำน้ำโขง ชมทิวทัศน์ และวิถีชีวิตของชาวบ้านริมสองฝั่งโขง มีให้เลือกหลายเส้นทางควรติดต่อจองล่วงหน้าที่หมายเลขโทรศัพท์ (045)351015 ช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง เมษายนเหมาะสุด ที่จะมาสัมผัสความงามของผาแต้ม

เส้นทางสู่อุทยานแห่งชาติผาแต้มนั้น หากใช้รถยนต์ส่วนตัวจากรุงเทพใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถึงจังหวัดสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2 แล้วต่อด้วยทางหลวงสาย 4 ไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี จากนั้นใช้เส้นทาง 217 ไปถึงอำเภอพิบูลมังสาหาร สู่เส้นทางหมายเลข 2222 ถึงอำเภอโขงเจียม ตามด้วยทางหลวงหมายเลข 2134 ต่อด้วย 2112 และแยกขวาไปอุทยานฯ อีก 5 กิโลเมตร

หากเดินทางโดยรถโดยสาร สอบถามรายละเอียดได้ที่สถานีขนส่งสายตะวันออกเฉียงเหนือ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2936-0244

หรือถ้าเดินทางโดยรถไฟ สอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 – 2223 – 7010

อีกทั้งยังเดินทางมาได้โดยทางเครื่องบินไปลงที่จังหวัดอุบลราชธานี สอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 – 2628 - 2000

อุทยานฯ ผาแต้ม ยังไม่มีบ้านพักบริการนักท่องเที่ยว มีเพียงสถานที่กางเต็นท์ ห้องน้ำและห้องสุขา หากต้องการพักแรม ต้องเตรียมเต็นท์และเสบียงอาหารไปให้พร้อม ติดต่อสอบถามข้อมูลจากอุทยานฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (045)249780 ส่วนในอำเภอโขงเจียมก็มีที่พักให้เลือกหลายแห่ง สอบถามได้ที่ สำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต2 หมายเลขโทรศัพท์ (045)243770-1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น